เที่ยวเชียงใหม่ หางดง สะเมิง : 12 ร้าน ใน 1 วัน

เที่ยวเชียงใหม่ หางดง สะเมิง รีวิวนี้เรียงลำดับจากระยะทางที่ใกล้ที่สุด โดยเริ่มต้นจากแยกต้นเกว๋น หางดง จุดหมายปลายทางไปยัง….. “สะเมิง” ดินแดนอันสุขสงบที่ยังเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์แห่งนี้ ในอดีตคือพื้นที่ลี้ภัยของชาวไทลื้อและชนเผ่ากะเหรี่ยงที่อพยพมาตั้งรกราก ทว่าจนถึงปัจจุบันสะเมิงก็ยังเป็นพื้นที่ที่ผู้คนพากันหลีกหนีความวุ่นวายจากเมืองหลวงมาพักผ่อนกันอยู่ดี

โดยเฉพาะร้านรวงและรีสอร์ทต่างๆที่เกิดขึ้นมานั้น ล้วนพาเราไปอิงแอบแนบชิดธรรมชาติในแบบฉบับที่ไม่เหมือนใคร จนกลายเป็น 12 ร้านที่ตรึงใจได้ในวันเดียว บนถนน 1 สาย ท่ามกลางขุนเขาและทุ่งกว้างจะมีอะไรที่รอเราอยู่ ส่วน ใครจะไปแวะเที่ยวที่ไหน ควรวางแผนเที่ยวตรวจสอบเวลา เปิด – ปิด ร้านดีๆก่อนนะ ป่ะไปดูกัน!


1. ก.การย่าง

– ปิ้งย่างไทยสไตล์ ใครๆ ก็อร่อย

ปิ้งย่างกันหน้าบ้านผ่านไปยังไงก็เห็น ขอบอกว่ารสชาติไม่บ้านนะ

ภาพจาก ก.การย่าง

พิกัด : บ้านฟ่อน ถนนหางดง – สะเมิง (ตรงมาจากแยกต้นเกว๋นประมาณ 2.6 กิโลเมตร) ร้านอยู่ขวามือ
เวลาเปิด – ปิด : 18.00 – 22.00 น.
เบอร์โทร : 090-318-2728
Facebook : ก.การย่าง

เพียงเห็นชื่อ ก็พอจะทราบว่าร้านนี้คือตัวจริงเรื่องปิ้งย่าง ทว่าไม่ใช่บาร์บีคิวหัวนอกที่ไหน แต่เป็นจำพวกไส้ย่าง เนื้อย่าง เสือร้องไห้ ปิ้งย่างแบบไทยๆเรานี่เอง ซึ่งตอนย้ายมาจากกรุงเทพแรกๆนั้น คุณแก๊ป เจ้าของร้านและมือย่างก็อยากจะเปิดร้านอาหารฝรั่งอยู่หรอก แต่พอมาลองใช้ชีวิตดูแล้วกลับค้นพบสัจธรรมแห่งอาหารที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้ นักท่องเที่ยวผ่านมาก็ถูกใจ ชาวบ้านอยู่แถวนั้นก็ถูกปาก

เรื่องรสชาติไม่ต้องพูดถึง โดยเฉพาะเสือร้องไห้ที่หมักเครื่องเทศเข้มข้นจนทั้งนุ่มทั้งหอมและน้ำจิ้มสูตรเด็ดของทางร้าน

ต่อให้ไม่ได้ผ่านไปสะเมิงก็แทบอยากจะขับรถกลับไปกินทุกวัน (ในอนาคตร้านนี้มีแผนจะย้ายไปเปิดแถวเส้นพืชสวนโลก ใครที่อยากไปพิสูจน์รสชาติ คงต้องคอยติดตามความเคลื่อนไหวกันดีๆนะ)

คุณแก๊ปเจ้าของร้านมือย่าง ย่างไปใส่หน้ากากกันควันไป ดูโปรอย่างแรง!

จัดการย่างอย่างมีระเบียบ
ภาพจาก ก.การย่าง

เที่ยว หางดง สะเมิง
บนซ้าย – ไส้หวานย่าง หวานอร่อยสมชื่อ ให้ผักแกล้มมาทุกจาน บนขวา – สาวๆก็มานั่งกินกันได้ วัยรุ่นก็แวะมานั่งชิลกันเยอะพอสมควร ล่างซ้าย – ร้านนี้ไม่ขายเหล้าเบียร์ แต่ที่เห็นเป็นกระป๋องบนโต๊ะน่ะข้ามไปซื้อจากร้านขายของชำฝั่งตรงข้ามได้ เขาช่วยกันทำมาหากิน ล่างขวา – เสือร้องไห้ เนื้อนุ่มติดมันหอมเครื่องเทศ จิ้มกินกับน้ำจิ้มรสจัด เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวานครบรส

2. Salicha Mini Cafe

– อิมพอร์ทเบียร์นอกสุดเท่

เที่ยว หางดง สะเมิง

บรรยากาศในร้านเน้นตกแต่งด้วยของเก่าดูเก๋ไก๋ไม่ซ้ำใคร

พิกัด : ถนนหางดง – สะเมิง ใกล้ร้าน Hoppipolla ร้านอยู่ขวามือ
เวลาเปิด – ปิด : 18.00 – 24.00 น. หยุดวันจันทร์
เบอร์โทร : 081-4246356
จากอาชีพ Graphic Designer บวกกับเป็นคนที่ชื่นชอบการดื่มเบียร์เป็นชีวิตจิตใจของธรา ใคร่ครวญ หนุ่มกาญจนบุรีที่หลงรักเมืองเชียงใหม่เข้าเต็มเปา จึงทำให้เขาต้องย้ายครอบครัวมาที่นี่ พร้อมเปิดร้านเล็กๆย่านสะเมิง

“ร้านผมจำหน่ายเบียร์อิมพอร์ท คราฟท์เบียร์และเบียร์ไทย กว่า 40 ชนิดทั้งจากฝั่งอเมริกา ยุโรปและเอเชีย ให้ทุกท่านได้ดื่มแบบจัดเต็มในทุกเย็นย่ำ และถ้าหากใครมาถึงร้านแล้วไม่รู้จะลิ้มลองตัวไหน สอบถามผมได้ครับ ยินดีให้คำแนะนำ ส่วนเรื่องอาหารทางร้านไม่มีให้บริการ แต่ลูกค้าสามารถหอบหิ้วเข้ามาหรือสั่งร้าน Hoppipolla มาทานได้โดยไม่คิดราคาเพิ่ม”

คุณธราเจ้าของร้านบอกกับทีมงานของเรา ส่วนคำว่า Salicha มาจากชื่อลูกสาวที่มีความหมายถึง ผู้ที่มีความงามนั่นเอง อ้ะ! แต่ใครที่มาถึงร้านประมาณ 5 โมงกว่าๆ ใกล้ถึงเวลาเปิดร้านแล้วแต่เห็นยังเงียบๆอยู่ ไม่ต้องตกใจ เพราะร้านนี้เปิดตรงเวลาเป้ะ เป้ะมากที่ 6 โมงตรง
เที่ยว หางดง สะเมิง
มุมด้านใน (ซ้ายบน – ขวา) ติดริมน้ำธารเย็นสบาย จะพาเพื่อนฝูงหรือคนรู้ใจไปก็นั่งเพลินๆได้ทั้งนั้น ซ้ายล่าง – คุณธรา เจ้าของร้านอารมณ์ดี


3. Hoppipolla

– Steak House กลางขุนเขา

Hoppipolla เป็นชื่อเพลงจากวง Sigur Rós ศิลปินชาวไอซ์แลนด์วงโปรดของเจ้าของร้าน และร้านนี้ก็ตกแต่งสไตล์ Iceland House บนซ้าย/ขวาและล่างซ้าย – บรรยากาศโดยรวมของร้านสะกิดต่อมให้ต้องอยากถ่ายรูป เชื่อเจ๋ง!

พิกัด : ถนนหางดง – สะเมิง ร้านอยู่ขวามือเวลา
เปิด – ปิด : 18.00 – 22.00 น.
เบอร์โทร : 090-5500045
Facebook : Hoppipolla

เลยมาถึงร้านเล็กๆสีขาวสะอาดตาที่ใครๆเห็นก็ต้องแวะถ่ายรูปและเช็คอินโพสต์ลงIG กระทั่งเหล่าดาราหรือเน็ตไอดอลก็เคยพากันมาเช็คอินเยอะมาก ทีแรกเรานึกว่าเป็นร้านกาแฟที่มีอยู่ดาษดื่น แต่ที่นี่คือร้านสเต็กที่มีเพียง 5 โต๊ะ ซึ่งรองรับลูกค้าได้เต็มที่ประมาณ 30 คนเท่านั้น

สเต็กที่นี่ก็ใช่ว่าจะธรรมดาซะที่ไหน

เพราะไม่ว่าจะเป็นเบอร์เกอร์ สเต็กหมู สเต็กปลาแซลมอน สเต็กไก่ สเต็กเนื้อสันนอก หรือซี่โครง BBQ เมนูขายดีนั้น ทุกจานล้วนเสิร์ฟมาแบบเซ็ตใหญ่จัดเต็ม จนกลายเป็นวัฒนธรรมว่าสั่งมาเมนูหนึ่ง กินด้วยกันได้ทั้งโต๊ะ ซึ่งเป็นภาพและประสบการณ์แปลกใหม่ที่เห็นก๊วนเพื่อนต่างก็ช่วยกันกินบ้าง แย่งกันกินบ้าง ทานไป หัวเราะไป เคล้าเสียงเพลงเพราะๆท่ามกลางบรรยากาศดีๆของขุนเขา ทำให้การมาเยือนที่นี่ กลายเป็นอีกหนึ่งมื้อแห่งความประทับใจได้ไม่ยาก ส่วนใครที่อยากไปกิน แนะนำให้จองก่อน เพราะถ้าหาก Walk in เข้าไปอาจได้กินแห้วแทนได้ อีกอย่างทางร้านจะได้เตรียมของไว้ให้อย่างเพียงพอด้วย ปล.ช่วงหน้าฝน ร้านอาจปิดเป็นเวลา 4 เดือนนะ ทราบแล้วเปลี่ยน!

ซี่โครง BBQ เมนูขายดีของร้าน กินกันให้เต็มที่ 1 กิโลกรัม ราคา 400 บาทเท่านั้น เมนูนี้ขายดีมากและใช้เวลาในการทำนาน คนที่อยากทานจริงๆ ควรโทรสั่งทางร้านล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องรอเก้อ รอนานไง
เที่ยว หางดง สะเมิง
บนซ้าย – บรรยากาศยามเย็นค่อนข้างจะชิล หลายคนอาจอยากดื่มแอลกอฮอล์ไปด้วย ซึ่งแม้ว่าทางร้านไม่ได้ขาย แต่ก็เดินไปซื้อมาจากร้าน Salicha Mini Cafe ที่อยู่ติดๆกันได้ แถวนี้เขาช่วยกันทำมาหากินดีแท้ บนขวา – คนดูแลร้านหลักๆมีกัน 2 คน คือ คุณปืนผู้เป็นเจ้าของร้านและตากล้องมืออาชีพ ล่างซ้าย/ขวา – น้องของคุณปืนมีหน้าที่เป็นเชฟประจำร้าน เห็นมาดและหุ่นตอนทำ Rib Pork ก็รู้แล้วว่าฝีมือเฉียบขาด!

เหล่าดาราและเน็ตไอดอลต่างพากันมาเช็คอินลง IG ฮิตกันขนาดนี้

Behind the scene @pimtha ?

A photo posted by BOOM (@abchuthai) on

สไตล์ฮิป @jenjii_zzzzz ? @t4nyadis #NAKCMTrip

A photo posted by Maneerat Kam-Uan (@ae_maneerat) on



4. เสพศิลป์ กลิ่นกาแฟ บ้านนอก
– จิบแฟแช่น้ำเย็นชื่นใจ

พิกัด : ถนนหางดง – สะเมิง ร้านอยู่ขวามือ
เวลาเปิด – ปิด : 10.00 – 24.00 น. ทุกวัน
เบอร์โทร : 093-2985706

เสพศิลป์กลิ่นกาแฟบ้านนอก

ร้านกาแฟแช่น้ำเจ้าแรกๆที่เปิดให้บริการย่านสะเมิง เป็นร้านเล็กๆที่เน้น Concept ให้ลูกค้าได้สัมผัสความเป็นธรรมชาติแบบบ้านๆ รวมถึงให้ความรู้สึกเหมือนมานั่งบ้านเพื่อน การบริการที่นี่ทั้งหมดจึงเน้น Self Service ทั้งหมดตั้งแต่สั่งอาหาร จ่ายเงิน เสิร์ฟอาหารรวมถึงเก็บจานด้วยนั่นเอง เมนูมีหลากหลายทั้งชา กาแฟ (ทางร้านบอกว่าปลูกเอง คั่วเอง) เบเกอรี่  อาหารจานเดียวก็มีนะ ส้มตำ ยำ เนื้อย่าง หมูย่าง รวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เย็นๆ แนะนำ
บรรยากาศในร้านเน้นแบบ Open Air มีมุมให้เลือกนั่งชิลๆหลากหลาย แต่ที่ไม่ควรพลาดคือโต๊ะริมลำธารด้านหลังที่เคยเป็นกระแสร้อนแรงอยู่ช่วงหนึ่ง หน้าร้อนนี้หนีมาแช่น้ำเย็นๆกัน
กาแฟบ้านนอก 70 บาท กาแฟหัวกะทิ 70 บาท ขนมปังไส้ช็อกโกแลต 15 บาทและสเต็กหมู 240 บาท ฯลฯ
ข้าวผัดต้มยำกุ้ง รสชาติจัดจ้านถึงใจ ราคา 80 บาท

5. Ozzy Shop
– มิตรภาพแท้แป๊ะได้

พิกัด : บ้านปง ถนนหางดง – สะเมิง (สังเกตถัง Heineken สีเขียวหน้าบ้าน) ร้านอยู่ซ้ายมือ
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 22.00 น. ทุกวัน
เบอร์โทร : 088-2609492
ร้านขายของชำธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ต้องยกตำแหน่งนี้ให้ที่นี่กันเลยทีเดียว Ozzy Shop ร้านขายของเล็กๆที่บริหารงานโดยป๋าออสซี่ – พิษณุ อินก้อน (เจ้าของตำนานแม่ท่าช้าง) หนุ่มรุ่นใหญ่ใจป๋า ขี้เล่นเป็นกันเองที่ทำให้ที่นี่ยังคงความมีเสน่ห์จนใครต่อใครมากี่ครั้งก็ยังติดใจ
ป๋าออสซี่ เจ้าของร้านหนุ่มใหญ่ใจดีเป็นกันเองสุดๆ

Ozzy Shop เห็นร้านเล็กๆ แบบนี้มีของเพียบสารพัดอย่างตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ

ของใช้ในครัวเรือน ข้าวสารอาหารแห้งรวมถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สารพัดอย่าง ในราคาปลีกและส่ง อันที่จริงเส้นนี้ก็มีร้านแบบเดียวกันหลายร้านที่แนะนำร้านนี้เพราะเจ้าของร้านใจป๋า ด้านหน้าร้านนี้มีโต๊ะม้าหินอ่อนด้านหน้าเย็นย่ำแลงมานั่งจอยสังสรรค์ได้แบบเพลินๆยันดึก ปิดกี่โมงแล้วแต่ว่าเจ้าของร้านจะติดลมหรือเปล่า ฟรีน้ำแข็ง สำหรับคนที่นั่งดื่มที่ร้านเติมไม่อั้น เด็ดสุดคือมาบ่อยเกิน 10 ครั้งขึ้นไปจนป๋าออสซี่จำหน้าได้ แกใจป้ำถึงขนาดให้ลงบิล (ฮา) โปรยั่วใจขนาดนี้ไม่แวะไม่ได้แล้ว  ปล.วันไหนไปแล้วเจอคุณแม่ฟองจันทร์ให้บอกว่าเป็นเพื่อนป๋าออสซี่คุณจะได้ทุกอย่างตามที่ว่ามา

ช่วงกลางเดือนก.พ. ที่หน้าร้านOzzy-shop ถนนเส้นบ้านปงดอกทองกาญจนาหรือเหลืองอินเดียเหลือบานสวยสด บรรยากาศระหว่างทาง
ช่วงนี้ดอกเหลืองอินเดียกำลังเริ่มบานจึงโรแมนติกสุดๆ

เที่ยว หางดง สะเมิง

ก่อนจะไปพบร้านต่อไป แวะพักชมระหว่างทางกันสักนิด ตลอด 2 ฝั่งทาง เราจะได้พบกับเพิงขายของของชาวบ้านมากมาย เป็นผัก ผลไม้ราคาไม่แพง หรือแม้แต่ร้านก๋วยเตี๋ยวก็มี จริงๆแล้วของจากร้านเหล่านี้ก็ถือเป็นของฝากติดไม้ติดมือที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะซื้อไปฝากคนทางบ้านอยู่เช่นกัน

ยังต่อราคากับป้าไม่ทันเสร็จ พลันก็เหลือบไปเห็นชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่พากันปั่นจักรยานมาตามไหล่ทาง พวกเขาอารมณ์ดีทีเดียว พอเห็นเรายกกล้องถ่ายรูป ก็หันมายิ้มทักทายให้ด้วย ซึ่งนอกจากนักปั่นกลุ่มนี้แล้ว เราก็ยังพบคนไทยที่มาปั่นจักรยานอยู่บ้างเหมือนกัน คงเป็นเพราะเส้นทางที่นี่ไม่เปลี่ยวหรือสูงชันมากจนเกินไป แถมวิวก็สวยมากอีกด้วย เรียกว่านอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ยังได้ท่องเที่ยวไปด้วยอีกต่างหาก


6. บ้านดงวิวดอย
– อร่อยเหาะ วิวเหมาะเจาะ


ทิวเขาที่มองเห็นอยู่ไกลๆนั่นคือดอยปุย

พิกัด : ถนนหางดง – สะเมิง ตำบลบ้านปง (ตรงข้ามสวนบัวรีสอร์ท) รีสอร์ทอยู่ซ้ายมือ
เวลาเปิด – ปิด : 10.00 – 20.00 น.
เบอร์โทร : 081-951-8888 , 089-635-9666
Facebook : บ้านดงวิวดอย

ร้านอาหารที่ขึ้นชื่อว่าวิวดอยสวยสุดๆสมชื่อร้านนี้ คงจะเป็นหนึ่งในใจของใครหลายคนที่อยากแวะมาสักครั้งเมื่อได้เยือนสะเมิง เพราะนอกจากวิวจะสวยและอากาศบริสุทธิ์แล้ว รสชาติอาหารก็ยังอร่อยเป็นที่ร่ำลือ แถมราคาไม่แพงอีกต่างหาก หลังจากกินอิ่มถ้าใครอยากจะยืดเส้นยืดสายสักหน่อย จะชวนกันไปดวลฝีมือที่โต๊ะพูลภายในร้านก็ได้ หรือใครติดใจบรรยากาศขนาดที่อยากนอนชมวิวดูดาวต่ออีกสักคืนสองคืน ที่นี่ก็มีห้องพักไว้รองรับเช่นกัน แม้จะมีเพียง 2 ห้อง แต่สิ่งอำนวยความสะดวกก็ครบครันทีเดียว คืนละ 990 บาทเท่านั้น (รวมอาหารเช้าด้วย)

ยำแซลมอน สตอเบอรี่ ??

A photo posted by Rungnapha Kantamang (@ray_mon28) on

ห้องพักกว้างขวาง ปลอดโปร่ง พื้นและผนังเป็นปูนเปลือย

7. สหายหมื่นจอก
– จุดนัดพบของสหายรู้ใจ

วิวทุ่งนาและขุนเขาที่มองจากร้านสหายหมื่นจอก

พิกัด : ถนนหางดง – สะเมิง (เลยสะพานทางเข้าโรงเรียนนานาชาติอเมริกันแปซิฟิกไปเล็กน้อย ร้านอยู่ขวามือ)

เวลาเปิด – ปิด : 11.00 – 22.00 น.
เบอร์โทร : 089-636-2495
Facebook : ร้านสหายหมื่นจอก


“ข้าพเจ้ามิได้หลงใหลในรสสุรา แต่ข้าพเจ้าหลงใหลในบรรยากาศของการร่ำสุรา” ปรัชญาแสนล้ำลึกจากโกวเล้งที่ได้เปิดเผยตัวตนของนักดื่มทั้งหลายว่าเพราะเหตุใดจึงชอบตั้งวงกันนักประโยคนี้ คือแรงบันดาลใจของสหายหมื่นจอก ร้านอาหารเน้นกับแกล้มบนเส้นสะเมิง ที่มีสโลแกนว่า “กับแกล้มที่ถูกปากกับสหายที่รู้ใจ” เติมเข้าไปอีกหน่อย คือทิวทัศน์ที่เพลินตา เพราะร้านนี้ตั้งอยู่บนเชิงดอย ที่สามารถมองเห็นวิวทุ่งนาจรดขุนเขาได้สุดลูกหูลูกตา ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้มาเยือนส่วนใหญ่จะเป็นพลพรรคผองเพื่อนที่หอบหิ้วกันมานั่งเสวนากันอย่างออกรสได้เป็นชั่วโมงๆ บ้างก็เป็นเพื่อนที่ไม่ได้เจอกันนานแล้วแต่มานัดพบกันที่นี่ก็มี จะทานอาหารหรือจะร่ำสุราเคล้ากับแกล้ม ก็เชิญได้ตามสบาย! นอกจากนี้ก็ยังมีร้านเก๊าเดื่อวิวงาม ที่ตั้งเยื้องออกมา และวิวสวยไม่แพ้กันให้ไปเลือกนั่งได้อีกที่หนึ่งด้วย

เที่ยว หางดง สะเมิง
หน้าตาอาหารของทางร้านที่เป็นได้ทั้งกับข้าวและกับแกล้ม ทั้งปลาทับทิมหลงบึง (ภาพซ้าย) หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์อบโหระพาจิ้มแจ่ว และไก่ทอดลูกทุ่ง

A photo posted by Meenoon (@meenoon) on


 8. เที่ยว หางดง สะเมิง The Doi Resort & Restaurant
– จุดนัดพบของเหล่า Biker

มาแล้วต้องลอง กาแฟดอยช้างและลาเต้ หวานนุ่มละมุนลิ้น แก้วละ 75 บาท และเค้กอโวคาโด้ ราคา 85 บาท

พิกัด : ถนนหางดง – สะเมิง ร้านอยู่ซ้ายมือ
เวลาเปิด – ปิด : จ.-ศ. 07.00 – 18.00 น. และ ส.-อ. 07.00-19.00 น.
เบอร์โทร : 063-1069493 / 053-365083
Facebook : The Doi Resort & Restaurant

หากใครที่มีโอกาสเดินทางผ่านเส้นทางนี้เป็นประจำคงคุ้นชินกับเรือนไม้หลังเล็กตั้งตระหง่านอยู่ริมทางฝั่งซ้ายมือเป็นอย่างดี The Doi Resort & Restaurant เกิดจากความชื่นชอบของคุณก้อง หนุ่มใต้ที่หลงใหลในธรรมชาติของเชียงใหม่จนถึงขนาดที่มีความฝันจะเปิดร้านกาแฟและที่พักเล็กๆเป็นของตัวเอง จนเมื่อทุกอย่างลงตัว The Doi จึงเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน
จุดพักจักรยานด้านหน้าสำหรับนักปั่นทั้งหลาย
ด้วยความที่เส้นสะเมิงเป็นสวรรค์ของเหล่า Biker รวมถึงนักปั่นน่องทองที่มักจะมาทดสอบสมรรถภาพของพาหนะคู่ใจ The Doi จึงเป็นร้านขวัญใจของพวกเขาเหล่านี้ รวมถึงดารามากหน้าหลายตาที่มักจะแวะเวียนกันมาอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นเวียร์ ศุกลวัฒน์ มาริโอ้ เมาเร่อ บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว โจอี้ บอย และอีกหลากหลายท่าน
เที่ยว หางดง สะเมิง
ในส่วนของร้านอาหารด้านหน้า เน้นจำหน่ายอาหารรสชาติจัดจ้านถึงใจและยังมีมุมกาแฟให้ได้นั่งชิล กาแฟที่นี่พิเศษกว่าใครเพื่อนตรงที่ใช้กาแฟดอยช้างเกรด Premium มีรสชาติขมนำไม่เปรี้ยว ซึ่งถือว่าหาทานยากในเชียงใหม่เช่นกัน
เที่ยว หางดง สะเมิง
เมนูแนะนำ สลัดหมูย่างเสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดและมายองเนส เผ็ดแซ่บลงตัว 120 บาท สเต็กเดอะดอย สเต็กปลาแซลมอนราดด้วยซอสรสกลมกล่อมเสิร์ฟพร้องผักสลัดและเฟรนด์ฟรายด์ 180 บาท สปาเก็ตตี้เขียวหวาน รสชาติจัดจ้านถึงใจ ราคา 120 บาท และผักเหลียงผัดไข่ อาหารใต้สูตรต้นตำรับ 100 บาท ยำกุ้งเสียบ รสชาติเผ็ดแซ่บถึงใจ 120 บาท และข้าวไก่อบ 100 บาท

9. Tha Chang Hill 

– ร้านกาแฟสุดชิลวิวดีกลางดอย

เที่ยว หางดง สะเมิง

พิกัด : ด้านหน้าโรงแรม Belle Villa Resort เชียงใหม่ อ.สะเมิง ร้านอยู่ขวามือ
เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 20.00 น. ทุกวัน
เบอร์โทร : 081-9358752
Facebook : Thachang Hill 
เที่ยวเชียงใหม่ หางดง สะเมิง ทั้งทีต้องแวะที่นี่ด้วยนะ! เรียกได้ว่าเป็นร้านน้องใหม่มาแรงในกลุ่มนักปั่นน่องทองอย่างมาก เนื่องจากเป็นสถานที่แวะพักจอดให้หายเหนื่อยชิลๆก่อนออกเดินทางต่อ และนอกจากที่นี่จะถูกออกแบบตกแต่งมาเป็นอย่างดีแล้วยังมีมุมถ่ายรูปๆสวยให้เลือกอีกเพียบ!
เที่ยว หางดง สะเมิง
จากจุดเริ่มต้นของการสร้างเพียงบ้านพักอาศัย แต่กลับมีคำถามจากเหล่านักเดินทางทั้งไทยและต่างชาติว่า ที่นี่คือร้านกาแฟหรือเปล่า? บวกกับคำรบเร้าให้เปิดร้านกาแฟ จึงทำให้คุณป๋อง-สุนทร ชัยยา ตัดสินใจเปิดที่นี่เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และนอกจากจะโดดเด่นในเรื่องของการตกแต่งที่ไม่เหมือนใครแล้ว ยังมีเรื่องของกาแฟและเบเกอร์รี่ที่เด็ดไม่แพ้กัน ใครที่อยากลองก็แวะไปเช็คอินกันได้
มอคค่าเย็นและเค้ก Velvet เมนูแนะนำที่ไม่ควรพลาด

10. จักรวาลบ้านดิน
– สวรรค์บนดินในใจเด็ก


บ้านพักแต่ละหลังของที่นี่จะมีสีสันและการตกแต่งรวมถึงชื่อเรียกที่แตกต่างกัน
ภาพจาก จักรวาลบ้านดิน

พิกัด : เลยกฤษดาดอยไป 5 กิโลเมตร ขับตรงไปเรื่อยๆ สังเกตขวามือจะเห็นป้ายจักรวาลบ้านดิน เลี้ยวขวาแล้วตรงไปอีก 150 เมตร
เบอร์โทร : 089-733-8784
Facebook : จักรวาลบ้านดิน

จากจุดเริ่มต้นที่เพียงแค่อยากสร้างบ้านพักส่วนตัวไว้เท่านั้น ไปๆมาๆด้วยพลังงานความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่อย่างล้นเหลือของคุณเล็ก วิรุฬ ทองป้อง นักตกแต่งบ้านคนดัง บ้านดินเพียง 1 หลังจึงกลายเป็นจักรวาลเล็กๆ ที่มีบ้านพักสีสันสดใสถึง 14 หลังไว้รองรับนักท่องเที่ยว และเน้นย้ำคำว่า“บ้าน”อีกครั้ง หมายความว่าที่นี่ไม่ใช่รีสอร์ท ดังนั้นสิ่งอำนวยความสะดวกอาจไม่ครบครัน แต่สิ่งที่จะได้รับมากลับมา คือความรู้สึกสุขสงบและความเป็นส่วนตัวท่ามกลางอากาศที่เย็นตลอดปีในหุบเขา แถมด้วยจิตรกรรม ประติมากรรมจากขยะเหลือใช้ ที่ถูกนำมาแปลงโฉมจนกลายเป็นงานศิลปะทรงคุณค่า ในความรู้สึกของเรานั้น มันเพียงพอแล้วสำหรับการพักผ่อน

บ้านกุหลาบ คือ บ้านดินสีชมพูสด เพ้นท์ลวดลายดอกกุหลาบไว้ทั้งหลัง ซึ่งข้อดีของบ้านดินนั้นกลางวันจะเย็น กลางคืนจะอบอุ่นพอดี ที่นี่จึงไม่จำเป็นต้องมีเครื่องปรับอากาศ

ภาพจาก จักรวาลบ้านดิน


ตัวอย่างงานศิลป์ Junk Art ซึ่งจะพบได้ทั่วบริเวณ
ภาพจาก Go2AskAnne


11. ปั้นดิน Resort&Art

-ไปปั้นดิน กินกาแฟ แล้วนอนแผ่ที่บ้านไม้

เที่ยว หางดง สะเมิง
ด้านหลังบ้านพักที่ตั้งเรียงราย ก็ยังมีมุมทำกิจกรรมเล็กๆซุกซ่อนอยู่
ภาพจาก Go2AskAnne

พิกัด : ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง รีสอร์ทอยู่ขวามือ
เบอร์โทร : 098-806-7198
Facebook : Pundin Resort & Art

ในเมื่อเราใช้ไม้พาเลททำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ได้มากมาย แล้วทำไมเราจะนำไม้พาเลทไปสร้างบ้านพักบ้างไม่ได้ ที่ปั้นดิน Resort&Art แห่งนี้จึงเกิดบ้านพักไม้พาเลทจำนวน 7 หลังขึ้นเป็นแห่งแรกในไทย นอกจากจะกลมกลืนไปกับธรรมชาติแล้ว ที่นี่ยังออกแบบให้บ้านพักตั้งเรียงรายกันไปตามเชิงดอย ทำให้เราสามารถมองเห็นทัศนียภาพที่สวยงามได้อย่างชัดเจน ไม่เฉพาะแค่คนที่มาพักค้างคืนเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวทั่วไปก็สามารถเข้ามาเที่ยวชมได้เช่นกัน เพราะที่นี่ยังมีร้านกาแฟและArt Gallery รวมถึงบ้านต้นไม้ให้เรามาลองปีนป่ายถ่ายรูป พักผ่อนหย่อนใจกันอย่างเต็มที่ มากกว่านั้นยังมีกิจกรรมศิลปะให้บรรดาคนหัวใจ Artist ไปร่วมแจมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูปหรือปั้นดินเผาด้วยสองมือก็น่าทดลองทั้งสิ้น ส่วนราคาบ้านพักนั้นก็เริ่มต้นที่ประมาณ 800 – 3,000 บาท

เที่ยว หางดง สะเมิง
บ้านต้นไม้นี้ จะนอนหลับที่เปลหรือปีนขึ้นไปนั่งเล่นด้านบนก็ได้
Love Art Love Nature Love Me สโกแกนสั้นๆของปั้นดิน

12. ลาบสองตายาย บ่อแก้ว

– จานพิเศษจากสองมือผู้เฒ่า

เที่ยว หางดง สะเมิง
ลาบควายดิบแบบนี้ ของโปรดคนเมืองขนานแท้
ภาพจาก Go2AskAnne

พิกัด : ตำบลบ่อแก้ว อำเภอสะเมิง (บริเวณทางเข้าสวนสตรอว์เบอร์รีดอยแก้ว)
Facebook : ลาบสองตายาย บ่อแก้ว

ลาบตายายแห่งบ่อแก้ว ร้านนี้เปรียบเสมือนอัญมณีเม็ดเล็กแห่งขุนเขาที่การมาค้นพบได้นั้นต้องประจวบเหมาะชนิด “ตาดีได้” ซึ่งเรื่องความตาดีต้องยกให้ Go2AskAnne ที่ได้ค้นพบและแนะนำที่นี่ไว้ว่า “ตะวันจะตกหาที่ลงไม่ได้เลยมาพักที่ไร่สตรอเบอร์รี่สวนดอยแก้ว ออกมาหาอาหารกินสะดุดที่ร้านลาบตายาย

ป้ายประโยคกวนๆแบบนี้แปะไว้ทั่วร้านเล็กๆ ไม่รู้ว่าตาติดไว้แซวลูกค้าหรือหยอกยายกันแน่ ภาพจาก Go2AskAnne

ครั้งแรกที่ลาบเข้าปากนี่อึ้งตะลึงตึงๆๆ มาก เข้มข้นร้อนแรง เครื่องเทศนี่กินแล้วกลืนน้ำลายยังรู้สึกชุ่มหวานในคอ เนื้อควายสับไม่ละเอียดมาก พอให้ได้เอาข้าวนึ่งพุ้ยได้เนื้อหนังมาหน่อย ลาบหมูก็อร่อยแต่ถูกลาบควายบดบังรัศมี คุณตาเคยทำงานที่บ่อแก้วในยุคเหมืองแร่ ตอนนี้ตาเกษียณเลยชวนคุณยายมาเปิดร้านลาบเล็กๆ ขนาดสองโต๊ะ คุณตาบอกว่ามาบ่อแก้ว ไม่มาร้านแกถือว่ามาไม่ถึง” ฮั่นแน่! แนะนำไว้ซะขนาดนี้ ถ้าไม่ไปลอง ก็เสียเชิงคนเมืองหมดสิ !

เที่ยว หางดง สะเมิง
ป้ายร้านเป็นแผ่นไม้ธรรมดาๆ เขียนด้วยมือง่ายๆ แต่เห็นแล้วรู้สึกอบอุ่นดีจัง
ภาพจาก Go2AskAnne


สิ้นสุดการเดินทาง 1 วัน เที่ยว 12 ร้านตรึงใจ ในถนนสายเดียวเส้นสะเมิงโดยสวัสดิภาพ สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเดินทางที่เราไม่ควรลืมก็คือ การมีพาหนะที่มีสมรรถภาพเครื่องยนต์สมบูรณ์ พร้อมจะพาเราไปถึงจุดหมายได้ทุกๆที่ สำหรับคนที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว สามารถติดต่อ AA Lease&Rent ได้ โทร 053-208425 , 094-617-3939 พนักงานบริการดี สุภาพ รับ-ส่งรถได้ถึงที่ สะดวกไม่น้อยเลยล่ะ

เที่ยว หางดง สะเมิง
รถเช่าจาก AA Lease&Car Toyota Vios สีขาวคันนี้ที่พาเราไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ดีๆได้ทั้งวัน

ท่านใดมีสถานที่ เที่ยวเชียงใหม่ หางดง สะเมิง เจ๋งๆ แนะนำเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :