งานนิทรรศการภาพถ่าย “ฟื้นรากคัวกิ๋นถิ่นลานนา” โดย ออสติน บุช

ในมุมเล็กๆมุมหนึ่งของเชียงใหม่ ได้มีนักเขียนและช่างภาพชาวอเมริกัน คือ “คุณ ออสติน บุช “ได้ทำการเปิดตัวงานนิทรรศการภาพถ่ายที่  ณ โรงแรมแทมมาริน วิลเลจ เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา โดยนิทรรศการจะจัดแสดง จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ภายในงานนิทรรศการจะประกอบไปด้วยภาพถ่ายที่ถ่ายทอดเรื่องราวของวัฒนธรรมการกินของชาวเหนือไม่ว่าจะเป็นประเภทของอาหาร เครื่องปรุง คนครัว ตลอดจนต้นตำรับกรรมวิธีการปรุงอาหาร


นิทรรศการ “ฟื้นรากคัวกิ๋นถิ่นล้านนา” นี้จะกล่าวถึงวัฒนธรรมการกินอาหารของชาวเหนือที่มีทั้งเอกลักษณ์เฉพาะตัวรวมไป ถึงวัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น อาทิ ลาบ และน้ำพริก ตลอดจนเป็นการสื่อสารถึงองค์ประกอบหลากหลายที่เป็นแรงผลักดันให้กับภูมิภาค คือ ในอดีตภาคเหนือของประเทศไทย ถือเป็นศูนย์กลางการค้าและพาณิชย์ในอดีตที่สำคัญของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเชื่อมต่อมณฑลยูนานของประเทศจีนเรื่อยมาจนถึงเมาะละแหม่งเมืองท่าที่สำคัญของประเทศพม่า และเหตุนี้เองทำให้เกิดอาหารจานเด็ดที่สำคัญขึ้นในเขตนี้ คือ ข้าวซอยและขนมจีนน้ำเงี้ยว


“ฟื้นรากคัวกิ๋นถิ่นล้านนา” ยังพาผู้มาชมนิทรรศการสัมผัสถึงอาหารเหนือที่หาทานได้ยาก โดยเฉพาะอาหารของชาวอาข่า เช่น อาหารประเภท ผักดอง เต้าหู้หมักและใบชาคุณภาพเยี่ยมที่สามารถปลูกและเจริญงอกงามได้ดีในพื้นที่สูงของภาคเหนือ และทั้งหมดนี้ได้ถูกซึมซับเข้าไปในวัฒนธรรมอาหารเหนือในปัจจุบัน

ภาพถ่ายถูกประดับไว้ตามทางเดินเข้าของโรงแรมแทมมารีนวิลเลจได้อย่างสวยงาม
เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสถึงวัฒนธรรมอาหารควบคู่กับการชมภาพถ่าย โรงแรมแทมมารีนวิลเลจ ได้จัดเตรียมซุ้มรายการอาหารล้านนาและกิจกรรมพิเศษควบคู่ไปกับงานนิทรรศการครั้งนี้ด้วย
น้ำพริกพม่า น้ำพริกถั่วเน่า และน้ำพริกปลาจี่
ลาบ (เนื้อสับละเอียด ปรุงด้วยเครื่องเทศและเลือดสดรับประทานพร้อมสมุนไพร)
ขนมจีนน้ำเงี้ยว (ขนมจีนราดด้วยน้ำซุปที่มีหมูสับและมะเขือเทศเป็นส่วมผสม)
ขนมวง (ทำจากแป้งผสมกล้วย เวลารับประทานราดด้วยน้ำอ้อย)
ข้าวแรมฟืน (แป้งข้าวจ้าวราดด้วยเครื่องเคียงและเครื่องปรุงรส อาหารหลักของชาวยูนาน)
ภาพบรรยากาศงานวันเปิดตัวนิทรรศการภาพถ่ายเวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Relate Posts :