อิ่มยามค่ำย่ำถึงเช้า กับ 5 ร้านอาหารโต้รุ่งบนถนนช้างเผือก

       ‘หิวเมื่อไรก็แวะมา’ ไม่ได้เป็นสโกแกนของร้านสะดวกซื้ออีกต่อไป เมื่อถนนหนทางหลายแห่งในเชียงใหม่ต่างก็มีร้านขวัญใจคนนอนดึกกันให้ทั่วทุกโซน คนอยู่อาศัยที่นี่จึงไม่มีปัญหาว่า ‘ดึกป่านนี้แล้ว จะหาร้านอะไรที่ไหนกิน’
ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 20-30 ปีก่อน สมัยที่ค่ำคืนเชียงใหม่เต็มไปด้วยความมืดและความเงียบสงบ ร้านอาหารโต้รุ่งหรือร้านอาหารที่เปิดให้บริการตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้ายังมีเพียงแค่หยิบมือหรือแค่บางมุมเมือง จนคนกลุ่มหนึ่งมองเห็นโอกาสในยามราตรีของบางเส้นทาง เปิดร้านอาหารเอาใจคนที่มีไลฟ์สไตล์แบบมนุษย์ค้างคาว จนประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนนอนดึกและคนทั่วไป ทำให้มีร้านอาหารโต้รุ่งเกิดใหม่มากมายและบูมสุดๆ ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา
แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกฏเกณฑ์บางอย่างในปัจจุบัน จะทำให้ร้านโต้รุ่งบางแห่งพากันถอดใจย้ายเวลาปิดเป็นเที่ยงคืน ลดสถานะเป็นร้านอาหารยามดึก แต่ยังคงมีบางร้านที่ยืนหยัดในอุดมการณ์ เพื่อให้ผู้หิวโหยยามวิกาลทั้งหลายได้มีโอเอซิสน้อยๆ ในช่วงดึกดื่นถึงรุ่งอรุณได้อิ่มอร่อยอย่างสบายใจ และนี่คือ 5 ร้านอาหารโต้รุ่งแห่งย่านถนนช้างเผือก ตั้งแต่บริเวณตลาดช้างเผือก ตรงมาถึงสี่แยกข่วงสิงห์ เพื่อเป็นลายแทงสำหรับสิงห์ราตรีทั้งหลายได้มีที่ฝากท้องกัน

1.บะหมี่ตลาดช้างเผือก

พิกัด : ตลาดช้างเผือก
เวลาเปิด-ปิด : 24.00-08.00 น. ทุกวัน
ร้านบะหมี่เก่าแก่ของตลาดช้างเผือกที่เปิดบริการมานานกว่า 35 ปี จนใครๆ ที่แวะเวียนมาต่างพากันยกมือไหว้เรียกคุณป้าคนขายว่า ‘คุณแม่’ โดยเฉพาะแก๊งเด็กวัยรุ่นที่คอพับคออ่อนหลังผับเลิก ขนาดคุณป้าพนิดาเจ้าของร้านบอกว่า “ร้านป้าไม่มีชื่อ แต่เด็กๆ ชอบเรียกร้านป้าว่า ‘เมาเมื่อไรก็แวะมา’ บางคนก็เรียก ‘บะหมี่คุณแม่’ ‘บะหมี่กะละมัง’ เด็กๆ เขารู้กัน”  เป็นการยืนยันความไม่ธรรมดาของบะหมี่คุณป้า ที่แม้จะอยู่ในมุมมืดของตลาดช้างเผือก และต้องเข้าทางประตูพิเศษที่รู้กันเฉพาะกลุ่มแม่ค้าและลูกค้าขาประจำของร้าน (ใช้ประตูทางเข้าตลาดใกล้กับ 7-11เพราะประตูหลักของตลาดช้างเผือกจะเปิดเวลา 02.00 น.) ก็ไม่ได้เป็นปัญหาต่อการมาถึงแหล่งของอร่อยของนักโต้รุ่งแต่อย่างใด
แต่เดิมแล้วร้านบะหมี่แห่งนี้เปิดขายบริการเฉพาะตอนเช้าตรู่ตามเวลาตลาดเช้าทั่วไป แต่คุณป้าเจ้าของร้านอยากเพิ่มเวลาขายให้มากขึ้น จึงปรับมาเปิดเป็นร้านโต้รุ่งได้ประมาณ 5-6 ปี โดยบริการเมนูบะหมี่หมูแดง บะหมี่ลูกชิ้น บะหมี่กระเพรา บะหมี่ไก่กระเทียม หรือจะเปลี่ยนจากบะหมี่เป็นข้าวก็ได้ ในสนนราคาน่าคบหา 20-30 บาท อาหารทุกอย่างคุณป้าทำเองแบบวันต่อวัน กับข้าวสามารถเก็บไว้ได้ถึงเย็นโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น ส่วนบะหมี่แช่เย็นเก็บไว้ได้ 2 วัน แต่ยืนยันว่าเส้นยังนุ่มเหมือนเดิม ใครอยากลองพิสูจน์บะหมี่คุณป้า แนะนำว่าให้ไปเวลาประมาณตี 1-2 จะได้นั่งทานกับข้าวร้อนๆ หอมกรุ่น เพิ่งปรุงเสร็จใหม่ๆ ในบรรยากาศเงียบสงบ แต่ถ้าไปหลังจากนั้นที่เป็นเวลาตลาดเปิดอาจต้องได้ซื้อกลับบ้านไปแทน

2. ร้านข้าวมันไก่หนุ่มนครศรีธรรมราช

พิกัด : ตึกแถวติดกับทางเข้าตลาดช้างเผือก
เวลาเปิด-ปิด : 16.00-04.00 น. ทุกวัน
เบอร์โทร : 089-6373202
ร้านอาหารโต้รุ่งที่เปิดบริการมานานและสั่งสมชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จักกันดีทั้งในหมู่คนนอนดึกและมนุษย์กลางวันในเชียงใหม่ ยืนยันด้วยผนังร้านที่มีรูปคนดังแวะมาเยือนราวกับเป็น Wall of Fame อันแสนภูมิใจของทางร้าน
เมนูที่ขึ้นชื่อของที่นี่มีทั้งข้าวหมกไก่ ข้าวหมกหมู ข้าวมันไก่ ข้าวหมูกรอบ ข้าวมันไก่ทอด ที่สามารถสั่งแบบมิกซ์แอนด์แมชท์ ผสมผสานกันอย่างสนุกสนาน อีกทั้งยังมีเมนูเด็ดอย่างหมี่เบตง ที่บีบมะนาวลงไปนิดก็อร่อยได้ที่ แถมยังมีน้ำซุปร้อนๆ หม้อใหญ่ไว้คอยบริการฟรีอีกต่างหาก ราคาเริ่มต้นที่ 30 บาทขาดตัว

3. ร้านป้าดวนข้าวราดแกง

พิกัด : ตึกแถวติดกับทางเข้าตลาดช้างเผือก อยู่ติดกับร้านข้าวมันไก่หนุ่มนครชัยศรี
เวลาเปิด-ปิด : 15.00-05.00 น. หยุดทุกวันอาทิตย์
เบอร์โทร : 094-6036382
อดีตร้านขายเครื่องครัวและของใช้พลาสติกที่แปลงร่างกลายเป็นร้านขนมจีนและข้าวราดแกงขวัญใจนักดนตรีและพนักงานโรงแรมที่เพิ่งเลิกงานยามวิกาล โดยให้บริการมานานกว่า 10 ปี ถือเป็นร้านอาหารโต้รุ่งรุ่นบุกเบิกของถนนเส้นช้างเผือกนี้เลยก็ว่าได้
จากเดิมที่ขายแต่ขนมจีนน้ำต่างๆ ได้ปรับตัวตามสภาพเศรษฐกิจเพิ่มเมนูใหม่อย่างข้าวราดไก่กระเทียม ลาบคั่วหมู ข้าวขาหมูกับไส้พะโล้และไข่ต้มยางมะตูม แต่ถึงกระนั้นเมนูขายดีของที่นี่ก็ยังคงเป็นขนมจีนแกงเขียวหวานที่สาวๆ โปรดปราน และข้าวพะแนงเนื้อสำหรับหนุ่มผู้หัวใจร้านรานและหิวโหยยามดึกอยู่ดี

4. ราชาข้าวมันไก่

พิกัด : ตลาดธานินทร์
เวลาเปิด-ปิด : บริการ 24 ชั่วโมง ทุกวัน
เบอร์โทร : 089-7014223, 099-3715899
ด้วยกลยุทธ์อันเหนือชั้นกับการติดเคเบิ้ลทีวีให้ลูกค้าดูฟุตบอลฟรีเป็นเจ้าแรกในตลาดธานินทร์ ทำให้ร้านข้าวมันไก่ที่เปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2523-2524 แห่งนี้สร้างปรากฎการณ์คนแน่นขนัดร้านถึงนั้นปิดถนนตลาดธานินทร์เป็นประวัติการณ์มาแล้ว จากร้านอาหารกลางวันกลายมาเป็นร้านอาหารโต้รุ่ง และพัฒนาเป็นร้านอาหารเปิดตลอด 24 ชั่วโมงแห่งเดียวในตลาดธานินทร์
คุณลุงมน-ลิมน และป้าไพ-อรทัย แสงชมพู สองสามีภรรยาเจ้าของร้านที่ลงมือหุงข้าว ปรุงอาหารด้วยตัวเองทุกวัน โดยใช้สูตรเด็ดเคล็ดลับจากร้านข้าวมันไก่เก่าแก่ปากซอยสุขุมวิท 23 สมัยที่คุณลุงไปฝึกทำข้าวมันไก่ตั้งแต่ยังหนุ่มๆ ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ก็ยังใช้สูตรเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจว่าเมื่อก่อนทานรสชาติเป็นอย่างไร ผ่านไปอีกหลายปีรสชาติความอร่อยก็จะยังคงเดิม ด้วยรสมือที่คงที่ทำให้ลูกค้าที่นี่มีตั้งแต่รุ่นปู่จนถึงรุ่นหลาน ตั้งแต่ระดับลูกจ้างถึงเถ้าแก่ ซึ่งนอกจากรสชาติที่ถูกปากคนทั่วไปแล้ว ปริมาณของอาหารแต่ละจานก็จัดมาให้แบบจานเดียวอยู่ท้อง มีให้เลือกทั้งข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบ ขาหมูเปล่า ไก่สับเปล่า ราคาเริ่มต้นจานละ 35 บาท

5. ร้านขนมจีนหน้าปากซอยศิรินธร 

พิกัด : หน้าปากซอยศิริธร ตรงข้ามกับสถาบันศิลปศาตร์การอาหาร
เวลาเปิด-ปิด : 18.00-06.00 น. ทุกวัน
นักศึกษาราชภัฎเชียงใหม่รู้จักร้านขนมจีนแห่งนี้ในชื่อของ ‘ขนมจีนหน้าด่าน’ โดยชื่อนี้มาทำเลที่อยู่ก่อนถึงด่านตรวจบริเวณสี่แยกข่วงสิงห์นั่นเอง ร้านเล็กๆ ไม่มีชื่อแห่งนี้เปิดบริการมานานกว่า 10 ปี โดยเลือกเหตุผลที่เปิดโต้รุ่งว่า “แถวนี้ตอนกลางคืนคนเยอะกว่ากลางวัน”
ร้านนี้เป็นที่นิยมของนักศึกษาที่อาศัยอยู่ในละแวกช้างเผือกและสันติธรรม เพราะราคาอาหารยืนพื้นตั้งแต่ 15-20 บาท มีให้เลือกทั้งขนมจีนน้ำเงี้ยว น้ำยา แกงเขียวหวาน ข้าวไข่เจียว ข้าวราดกระเพรา หมูกระเทียม ฉู่ฉี่ไข่เจียว และข้าวซอยไก่ พอถามแม่ค้าหน้าใสว่าเคยคิดจะปรับราคาอาหารบ้างไหม คุณแม่ค้าตอบกลับมาว่า “เด็กแถวนี้เอาเงินไปเที่ยวกันหมด เงินกินข้าวไม่ค่อยมี ก็ต้องขายราคานี้แหละ” นั่น…คำตอบนี้คงโดนใจนักท่องราตรีกระเป๋าเบาแน่ๆ
———————————————————————————————–
ท่านใดมีร้านอาหารโต้รุ่งที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตาม เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :