ชวนปั่นเส้นถนนพระปกเกล้า-เขตเมืองเก่า เที่ยวด้วยกัน ปั่นให้เพลิน กับ City Life Tourism

วิธีที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนภาพเดิมๆ ของเมืองที่เราคุ้นชินคือการเปลี่ยนรูปแบบการมอง จากที่เคยขี่มอเตอร์ไซค์ ขับรถยนต์ จนเป็นปกติ ลองควบจักรยานแล้วออกแรงปั่นให้สองขาได้เคลื่อนไหว การรับรู้ของเมืองที่อาศัยอยู่ก็จะเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการปั่นเพื่อสุขภาพหรือปั่นเพื่อการท่องเที่ยว ลองหาเหตุผลให้ตัวเองสักครั้งแล้วจะพบว่าเส้นทางเดิมๆ มีอะไรน่าสนใจซ่อนอยู่เพียบ อย่าง เส้นถนนพระปกเกล้า หรือ เขตเมืองเก่าของเชียงใหม่ เริ่มตั้งแต่ตลาดประตูเชียงใหม่ถึงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เส้นทางนี้มีทั้งความสวยงาม วัดวาอารามต่างๆ และร้านอาหารสุดแสนอร่อยอีกเพียบ และนี่คือ เส้นทางปั่นชมเขตเมืองเก่าที่รีวิวเชียงใหม่ร่วมกับ City Life Tourism (CLT) อยากแนะนำให้ลองไป

ถ้าพร้อมแล้วหยิบกล้องถ่ายรูปคู่ใจขึ้นมา เตรียมร่างกายให้พร้อม แล้วมาปั่นไปพร้อมๆ กันเลย…


เหลือคันเดียวพอดี สถานีตลาดประตูเชียงใหม่

ก่อนอื่นต้องเช่าจักรยานจาก โครงการจักรยานสาธารณะ จังหวัดเชียงใหม่ หรือ ปั่น ชม เมือง มีทั้งหมด 15 สถานีรอบเมืองเชียงใหม่ ตั้งต้นที่สถานีตลาดประตูเชียงใหม่ ขั้นตอนแรกต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำสถานีก่อนเช่าจักรยาน โดยราคามี 2 แบบ ได้แก่บัตรสมาชิกใช้ได้ตลอดโครงการ กับบัตรเหมาทั้งวัน 100 บาท เราเลือกบัตรเหมาทั้งวันในราคา 100 บาท สามารถปั่นได้ตั้งแต่เวลา 08.00-22.00 น. ปั่นให้เหนื่อยกันไปข้างหนึ่ง

บัตรเหมาใบนี้เพียง 100 บาท ปั่นได้ทั้งวันเลย

ตลาดประตูเชียงใหม่

พิกัด : ถนนบำรุงบรี ต.พระสิงห์ อ.เมือง เชียงใหม่
เวลาเปิด-ปิด : 05.00-24.00 น. ทุกวัน

ป้ายใหญ่มากสังเกตได้ชัดเจน

แวะเดินเล่นก่อนออกปั่นกันเสียหน่อยกับตลาดเช้าที่ ตลาดประตูเชียงใหม่ ที่เริ่มเปิดตั้งแต่เช้าตรู่ ตลาดที่นี่แบ่งโซนต่างๆ เหมือนตลาดทั่วไป จำหน่ายทั้งเนื้อสัตว์ต่างๆ ผักผลไม้ อาหารปรุงสุก อย่างตอน 8 โมงเช้าแบบนี้ไม่ต้องพูดถึง คนแน่นมากแทบเดินชนกันเลย ถ้าจะช้อปปิ้งผักผลไม้สดแนะนำให้ไปหน้าตลาดตรงถนนเลย เพราะมีร้านให้เลือกซื้อมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผักพื้นบ้านหรือผลไม้สดตามฤดูกาล ส่วนอาหารปรุงสุกมีทั้งอาหารพื้นเมืองอย่างจิ้นทอด ขนมจีน แคบหมู และอาหารไทยทั่วไป เช่น หมูปิ้ง แกงต่างๆ และขนมหวานไทยห่อใบตอง จะซื้อทานเบาๆ รองท้องก่อนก็ได้

ถนนด้านหน้าตลาด ผัก ผลไม้ และของกินเพียบ

ไข่กระทะเลิศรส เชียงใหม่

พิกัด : ถนนพระปกเกล้า พระสิงห์
เวลาเปิด-ปิด : 06.00-15.00 น. แต่ละเดือนจะปิด 2 วันแล้วแต่เจ้าของร้าน
โทรศัพท์ : 053-277542

ร้านเล็กๆ แนะนำไปเช้าหน่อยนะ

ทานอาหารเช้ากันก่อนดีกว่า แวะร้าน ไข่กระทะเลิศรส ที่ก่อตั้งโดยคุณต้นและคุณเมย์ ใช้สูตรไข่กระทะของคุณลุงต้นตำรับจากอุดรธานี เปิดให้บริการมา 8  ปีแล้ว เมนูหลักเป็นจำพวกอาหารเช้า เช่น ไข่กระทะ ข้าวต้ม ขนมปังไส้ต่างๆ ชา กาแฟ เป็นต้น ขนมปังทำสดใหม่ทุกวัน ส่วนหมูยอและกุนเชียงส่งตรงมาจากอุดรธานีทั้งหมด

ไข่กระทะทรงเครื่อง 35 บาท ไข่กระทะมังสวิรัติ 20 บาท ขนมปังไก่เห็ดหอม 17 บาท
ทานอาหารเช้าเสร็จก็ปั่นเที่ยวกันต่อเลย

วัดพันเตา

พิกัด : ถนนพระปกเกล้าพระสิงห์
เวลาเปิด-ปิด :  08.00-17.00 น. ทุกวัน


สามารถจอดจักรยานที่หน้าวัดได้

หลังทานอาหารเช้าเริ่มต้นปั่นมาจากถึง วัดพันเตา อีกหนึ่งวัดที่แสนงดงามน่าแวะไปเช็คอินถ่ายรูป ตามตำนานเล่าขานกันว่าเดิมเป็นพื้นที่ในเขตวัดเจดีย์หลวง โดยเป็นเขตสังฆาวาส รวมทั้งเป็นพื้นที่ตั้งเตาหลอมในการหล่อพระพุทธรูปที่ประดิษฐานในวัดเจดีย์หลวงแต่โบราณ พื้นที่รอบๆ ประกอบไปด้วยสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ทั้งวิหาร เจดีย์ ไฮไลท์ของที่นี่คือการไปสักการะพระเจ้าปันเต้า พระพุทธรูปศิลปะล้านนา ซึ่งเป็นพระประธานในพระวิหารหอคำหลวงประดิษฐาน ในช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนาบริเวณวัดพันเตาจะสว่างไสวไปด้วยแสงเทียนที่ประดับตามลานวัดและสระน้ำ

พระวิหารหอคำหลวง วัดพันเตา
ใสใส เข้าวัดทำบุญ

Clay Studio Coffee In The Garden

พิกัด : บ้านพ่อเลี้ยงหมื่น หลังตลาดประตูเชียงใหม่ ถนนพระปกเกล้า ซอย 2
เวลาเปิด-ปิด : 07.30-17.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ : 095-6754015

ทางเข้าคาเฟ่นะไม่ใช่ทางเข้าวัด

ปั่นมาเหนื่อยๆ ขอแวะพักเสียหน่อยหน่อย มองผ่านๆ หลายคนอาจไม่รู้ว่าที่นี่เป็นร้านกาแฟหรือร้านอะไรกันแน่ ทำไมมีแต่รูปปั้นเต็มไปหมด พอเดินเข้าเหมือนอยู่ในอีกโลกหนึ่ง Clay Studio Coffee In The Garden คาเฟ่สไตล์เขมรแห่งนี้ก่อตั้งโดยคุณแนนและคุณดรีม เป็นธุรกิจประจำบ้านของพ่อเลี้ยงหมื่นที่มีชื่อเสียงมากกว่า 40 ปี ซึ่งเน้นการตกแต่งแบบนครวัด ของประเทศกัมพูชา ทางร้านบริการอาหารจานเดียวเพื่อสุขภาพ กาแฟ เบเกอรี่ เป็นหลัก

บรรยากาศร้านร่มรื่นมาก
ปลาทอดราดซอสแกงเขียวหวาน 95 บาท มูสลี่โยเกิร์ตผลไม้รวม 60 บาท สลัดผักออแกนิก 60 บาท

ร้านอาหารย่านอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

ถนนเลียบด้านข้างอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ถือเป็นอีกหนึ่งย่านที่ผู้คนชุกชุม เพราะเป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อยมากมาย เหมาะแก่การพักทานมื้อเที่ยง โดยส่วนใหญ่ร้านอาหารแถวนี้จะเปิดตั้งแต่ 06.00-16.00 น. บรรดาร้านเด็ดๆ ได้แก่ ข้าวมันไก่เกียรติโอชา ก๋วยเตี๋ยวปลาลิ้มเหล่าโหงว หวานละมุน และไอศครีมมะพร้าวน้ำหอม ผ่านมาแล้วไม่แวะกินเดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง

ร้านข้าวมันไก่เกียรติโอชา เรื่องข้าวมันไก่ต้องยกให้ร้านนี้ไปเลย
ร้านลิ้มเหล่าโหงว แนะนำก๋วยเตี๋ยวปลา ร้านนี้เด็ดมาก
ที่สุดของขนมหวานเชียงใหม่ต้อง ร้านหวานละมุน
ไอศครีมมะพร้าวน้ำหอมพี่ปอ ราคาเพียง แก้วละ 20 บาท

อนุสาวรีย์สามกษัตริย์

ถ้าเปรียบเทียบที่นี่เป็นจัตุรัสต่างประเทศ ในประเทศจีนคือจัตุรัสเทียนอันเหมิน ประเทศรัสเซียคือจัตุรัสแดง สำหรับเชียงใหม่ พระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ หรือที่คนเรียกกันติดปากกันว่า อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ คือพระบรมราชานุสาวรีย์ของพระมหากษัตริย์ไทย 3 พระองค์ ผู้สร้างเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ได้แก่พญามังราย พญางำเมือง และพ่อขุนรามคำแหง เปรียบเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กอันโด่งดังและเป็น 1 ในสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาเยือนเมื่อมาเที่ยวเมืองเชียงใหม่

ถ่ายรูป เช็คอิน กันหน่อย
แวะอ่านประวัติพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์กันหน่อย

พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

พิกัด : ถนนพระปกเกล้า ศรีภูมิ
เวลาเปิด-ปิด : 08.00-17.00 น. หยุดวันจันทร์
โทรศัพท์ : 053-217793
Facebook : cmocity

ด้านหน้าพิพิธภัณฑ์มีที่จอดจักรยานให้เรียบร้อย ล็อกล้อทุกครั้งที่จอดด้วยนะ

ตรงข้ามกับอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เป็นที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ของเครือข่ายพิพิธภัณฑ์กลางเวียงเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับวิถีชีวิตของผู้คนล้านนาในอดีตในแง่มุมด้านศิลปะผ่านงานแขนงต่างๆ เช่น พุทธศิลป์ พิธีกรรม สถาปัตยกรรม จิตรกรรม เป็นต้น โดยภายในตึก 2 ชั้น แบ่งเป็นห้องต่างๆ ตามหัวข้อ ค่าเข้าชม คนไทย 20 บาท ชาวต่างชาติ 90 บาท

ด้านในพิพิธภัณฑ์ถูกจัดแสดงอย่างสวยงาม
ยังมีพิพิธภัณฑ์อีก 2 แห่งที่น่าสนใจในย่านนั้น สามารถเดินไปหากันได้

วัดดวงดี

พิกัด : ถนนพระปกเกล้า ศรีภูมิ
เวลาเปิด-ปิด :  08.00-17.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ : 053-248604
Facebook : วัดดวงดี


สังเกตทางเข้าให้ดี มีป้ายกับกราฟิตี้รูปสิงห์ขนาดใหญ่
เพื่อความปลอดภัย ล็อกรถจักรยานทุกครั้งที่จอด

ปั่นจากพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา ปั่นมาในซอยข้างๆ อีกไม่ไกล สังเกตภาพกราฟิตี้รูปสิงห์ขนาดใหญ่ตรงอาคารพาณิชย์ด้านหน้าไว้ ก็ถึงวัดชื่อมงคลชวนให้แวะ ซึ่ง วัดดวงดี มีอีกชื่อหนึ่งว่า วัดพันธนุดวงดี เมื่อมาถึงแล้วแนะนำให้ไปสักการะพระเจ้าดวงดี พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระประธานในวิหาร และทำบุญตามกิจกรรมรอบวัด

เดินสายทำบุญจริงๆ วันนี้
อย่าลืมแวะมาสักการะ พระเจ้าดวงดี พระพุทธรูปปางมารวิชัย พระประธานในวิหาร กันด้วย

หยกฟ้าโภชนา

พิกัด : ถนนราชภาคินัย ศรีภูมิ
เวลาเปิด-ปิด : 10.00-21.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ :  053-210594

อาม่า หยกฟ้า ลงมือทำเองจานต่อจานเลย

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำใส ห๊ะ! จริงๆ นะน้ำใส ต้องร้านนี้เลย หยกฟ้าโภชนา อีกหนึ่งร้านคู่ขวัญเมืองเชียงใหม่มานานกว่า 40 ปี บริหารงานโดยคุณป้าหยกฟ้า แซ่ลิ้ม เมนูเด็ด ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อน้ำใส ราดหน้า ยำมะม่วง เป็นต้น โดยเฉพาะลูกชิ้นเนื้อที่ทางร้านทำเองทุกวัน รสชาติกลมกล่อมถูกปาก ราคาอาหารเริ่มต้นที่ 40 บาท สำหรับใครที่ไม่ทานเนื้อทางร้านก็มีเมนูหมูเช่นกัน เช่น ราดหน้าหมู เป็นต้น

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อรวมน้ำใส 40 บาท ยำมะม่วง 40 บาท

ถนนคนเดินท่าแพ

พิกัด : ประตูท่าแพ ถนนพระปกเกล้า และถนนราชดำเนิน
เวลาเปิด-ปิด : 17.00-22.00 น. เฉพาะวันอาทิตย์

ถนนคนเดินท่าแพมีทุกวันอาทิตย์

ปั่นจนถึงเย็นย่ำ ถนนเส้นทางนี้ก็แปรเปลี่ยนเป็นแหล่งช้อปปิ้งอันโด่งดังของเมืองเชียงใหม่ ที่ใครๆ มาเที่ยวที่นี่ก็ต้องแวะมาหาซื้อของฝากถูกใจไปฝากเพื่อนฝูงหรือคนรู้ใจ ถนนคนเดินท่าแพ จัดประจำทุกวันอาทิตย์ ระยะทางทั้งหมดในการเดินถือว่ามากพอสมควร สินค้าที่จำหน่ายมีทั้งอาหาร เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของฝาก เป็นต้น

ขนมหวานเหมาะสำหรับซื้อเป็นของฝาก
มีสินค้าให้เลือกซื้อมากมาย

ท่านใดมีเส้นทางปั่นที่หน้าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :