รางวัลของคนตื่นเช้า ของกินระนาว จ่ายกาดเพลิน เดินเที่ยวตลาดช้างเผือก

พิกัด ถนนช้างเผือก ตรงข้ามกับประตูช้างเผือก
เวลาเปิด-ปิด 01.00-08.00 น. ทุกวัน

บรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของตลาดช้างเผือกที่หลายคนคุ้นตา

        ข้อดีของการตื่นเช้ามีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพ อากาศบริสุทธิ์ หรือสภาพแวดล้อมรอบข้าง ที่เป็นเหมือนรางวัลให้เราได้ชื่นชมช่วงเวลาเหล่านี้ สำหรับคนเชียงใหม่ที่อาศัยในตัวเมือง มีรางวัลสำหรับคนตื่นเช้าอีกหนึ่งอย่าง นั่นคือการไปเที่ยวตลาดเช้า อย่างตลาดช้างเผือกที่มีมานานกว่า 50 ปี ให้เดินเที่ยวจับจ่ายอาหารปรุงสุกพร้อมทานสำหรับเป็นอาหารเช้า ทั้งอาหารพื้นเมือง ไก่ทอด โจ๊ก ข้าวต้ม น้ำเต้าหู้ บะหมี่ อีกทั้งยังมีของสด อย่างผักพื้นบ้าน พืชพันธุ์ตามฤดูกาล เนื้อสัตว์ รวมถึงวัตถุดิบในการใช้ทำอาหารต่างๆ ให้เลือกซื้อในราคาสบายใจ ยิ่งใครที่มาตั้งแต่เช้าตรู่ จะเจอพระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาตให้ผู้ศรัทธาได้ทำบุญอีกด้วย อิ่มท้อง อิ่มบุญ และอิ่มใจ ได้ในคราวเดียว สำหรับการเดินเที่ยวตลาดช้างเผือก สามารถแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือส่วนของในตลาดและนอกตลาด ซึ่งแต่ละโซนก็มีร้านเด็ดร้านอร่อยที่ห้ามพลาดอยากให้ลอง ส่วนที่จอดรถก็มีถึง 2 ที่ เช้านี้ที่ตลาดช้างเผือก รับรองว่าเพลินแน่นอน

คนมาใส่บาตร กรวดน้ำ เป็นภาพที่พบเห็นได้เป็นประจำ

ในตลาด

ภายในตลาดที่ส่วนใหญ่เป็นร้านขายกับข้าวสุกให้เลือกทานเป็นอาหารเช้า

ทางเข้าตลาดช้างเผือกจะมี 2 ทางคือทางด้านหน้าที่อยู่ตรงข้ามกับประตูช้างเผือก มีทั้งบริเวณข้าง 7-11 และอีกทางที่เลยมาไกลนิดหนึ่ง ภายในตลาดด้านในสุดแบ่งเป็นโซนจำหน่ายเนื้อสัตว์และของสดบางส่วน และส่วนที่เป็นร้านจำหน่ายอาหารปรุงสุกหรือที่คนเชียงใหม่เรียกว่ากับข้าวสุก คือพร้อมทานได้ทันที ทั้งอาหารพื้นเมือง ไก่ทอด หมูทอด ไส้อั่ว บะหมี่แห้ง และขนมหวานไทยมากมายหลากหลายชนิด ภายในตลาดยังมีร้านจำหน่ายวัตถุดิบที่ใช้ในการทำอาหาร เช่น เส้นขนมจีน เส้นก๋วยเตี๋ยว เครื่องแกงต่างๆ อีกด้วย

อาหารมีให้เลือกมากมาย คนเดินจ่ายตลาดกันคึกคักเชียว
ของสดบางส่วน รวมทั้งวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารก็มีจำหน่ายในตลาด

6 ร้านเด็ดในตลาดช้างเผือก

1. บะหมี่ตลาดช้างเผือก

บะหมี่คุณแม่ บะหมี่กระดาษ บะหมี่อะไรก็แล้วแต่หลายชื่อเรียก แต่รู้แค่ว่าเด็ดและอร่อย มาแล้วต้องแวะ

เป็นทั้งอาหารสำหรับโต้รุ่งยาวมาถึงอาหารเช้ารับวันใหม่ที่ยังคงรักษาคุณภาพของเส้นหมี่และความอร่อยไว้แบบเวลาไม่สามารถทำร้ายได้ ทั้งบะหมี่หมูแดง บะหมี่ลูกชิ้น บะหมี่กระเพรา บะหมี่ไก่กระเทียม ราคาห่อละ 20-30 บาทเท่านั้น อาหารทุกอย่างทำแบบวันต่อวัน สามารถเก็บไว้โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น แต่เส้นยังนุ่มเหมือนเดิม สมแล้วที่ขายมานานกว่า 35 ปี แต่ยังมีลูกค้าขาประจำเพียบและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งบรรดานักเรียน ครูอาจารย์ พนักงานบริษัท รวมทั้งผู้สูงอายุที่ทานมานาน สำหรับคนที่อยากมาทานโต้รุ่งแนะนำให้มาช่วงประมาณตี 1-2 เป็นต้นไป ถ้ามาช่วงเช้าต้องซื้อกลับบ้านไปอย่างเดียว

บะหมี่หมูแดงห่อละ 20 บาท เพิ่มไข่ดาวฟองละ 6 บาท

2. ราดหน้า

ราดหน้าหม้อใหญ่ เด็กนักเรียนชอบทาน

ราดหน้าหมูเส้นหมี่และเส้นใหญ่ รสชาติเข้มข้นโดนใจ จำหน่ายถุงละ 15-20 บาท เท่านั้น ทำมาหม้อใหญ่ ขายหมดตลอด อยู่ใกล้กับร้านบะหมี่ตลาดช้างเผือก

มีทั้งเส้นหมี่และเส้นใหญ่ ขายถุงละ 15-20 บาท

3. ไก่ทอด

ไก่ทอดร้อนๆ ต้อนรับวันใหม่ ทานกับข้าวเหนียวอุ่นๆ สุดยอด

ไก่ทอดร้อนๆ หอมฉุย ยั่วยวนให้ชวนทานสุดๆ อยู่บริเวณทางเข้าด้านข้างของตลาด ขายในราคาเบาๆ อย่างไก่ทอดชิ้นละ 25 บาท หมูสามชั้นชิ้นละ 20-25 บาท หมูทอดชิ้นละ 25-30 บาท หมูยอชิ้นละ 5 บาท ไส้อั่ว 5-10 บาท น้ำพริกถุงละ 5 บาท ข้าวเหนียวร้อนๆ เริ่มขาย 10-20 บาท ทานตอนเช้าแล้วมีแรงไปทั้งวัน

ไก่ทอดเริ่มต้นชิ้นละ 25 บาท นอกจากนี้ยังหมูทอด สามชั้นทอด ไส้อั่ว และหมูยอ ให้เลือกด้วย

4. น้ำเต้าหู้

มีทั้งน้ำเต้าหู้ น้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง นมร้อน นมสดชาเขียว และน้ำเต้าหู้ชาเขียว

เครื่องดื่มร้อนๆ รับรุ่งอรุณที่ขายในตลาดช้างเผือกมานานหลายปี ใครแวะมาก็ซื้อหิ้วติดไม้ติดมือกลับบ้านกันไปคนละถุง 2 ถุง ตามระเบียบ มีให้เลือกทั้งน้ำเต้าหู้ธรรมดา น้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง เต้าฮวย นมสด นมสดชาเขียว และน้ำเต้าหู้ชาเขียว ราคา 6-12 บาท นอกจากนี้ยังมีเต้าถึง น้ำขิง และปาท่องโก๋กับสังขยา ให้เลือกทานเพิ่มด้วย


ปาท่องโก๋ทอดร้อนๆ ตัวละ 2 บาท ทานกับน้ำเต้าหู้หรือโจ๊กก็เข้ากัน

5. ข้าวมันเจ๊นิด (น้องนิด)

ร้านข้าวมันสังขยาที่ขายมานานกว่า 40 ปี ขายห่อละ 7 บาท และ 10 บาท

ข้าวมันสังขยาที่ใช้มะพร้าวและกะทิสด สะอาด ปลอดจากสารเคมีและวัตถุกันเสีย ขายมานานกว่า 40 ปี มีทั้งข้าวมันสังขยา ข้าวมันหน้าปลา ข้าวก่ำ ข้าวมันหน้ากลอย ขายห่อเล็ก 7 บาท 3 ห่อ 20 บาท ห่อใหญ่ 10 บาท ใครจะซื้อเฉพาะข้าวเหนียวมูนขายกิโลกรัมละ 120 บาท นอกจากนี้ยังมีขนมไทยอื่นๆ ให้เลือกซื้อด้วย ร้านอยู่ใกล้กับทางเข้าด้านข้างตลาด ร้านหยุดทุกวันอาทิตย์ ถ้าจะสั่งจำนวนมากติดต่อที่โทรศัพท์ 089-9996654

ข้าวมันสังขยา มีทั้งข้าวเหนียวมูล ข้าวก่ำ และขนมไทยอื่นๆ เหมาะกับทานคู่กาแฟหรือโอวันตินร้อนๆ

6. น้ำพริกแม่หลวงหน่อย

เพิ่มความเผ็ดแต่เช้า เหมาน้ำพริกไปทานกันหน่อยไหม

น้ำพริกกว่า 15 ชนิด มีมาให้เลือกแบบจุใจสำหรับใครที่ชอบน้ำพริกรสเผ็ดแต่อร่อย ทั้งน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกปลาร้า น้ำพริกตาแดง น้ำพริกแมงดา น้ำพริกนรก น้ำพริกปลา น้ำพริกกุ้ง น้ำพริกถั่วเน่า น้ำพริกปลากรอบ น้ำพริกเผากุ้ง น้ำพริกเผาหมู น้ำพริกปลาร้าสับ จำหน่าย 5-10 บาท พร้อมด้วยผักนึ่งถุงละ 5 บาท เช่นกัน ร้านตั้งอยู่บริเวณหน้าทางเข้าตลาดด้านข้าง หาไม่ยากเลย หาไม่เจอโทร. ถามได้ที่ 084-1513604 หรือ 083-5950705

น้ำพริกหลากหลายให้เลือกกว่า 15 ชนิด พร้อมผักนึ่งอุ่นๆ ทานคู่กัน

นอกตลาด

โซนนอกตลาดที่เป็นเส้นทางยาวไปตั้งแต่ถนนช้างเผือกจนเกือบถึงโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่

โซนนอกตลาดช้างเผือกจะเป็นเส้นยาวคู่ขนานกับถนนช้างเผือก ตั้งแต่ทางเข้าตลาดช้างเผือกด้านข้าง ยาวไปจนเกือบถึงโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่ มีทั้งร้านจำหน่ายกับข้าวสุก ทั้งอาหารพื้นเมือง หมูปิ้ง อาหารเจ ขนม และแผงลอยขายของสด ส่วนใหญ่เป็นผักพื้นเมืองและพืชตามฤดูกาล อย่างผักเฮือด ผักหวาน ผักกาดจ้อน ผักกูด ใบบัวบก ดอกขจร ให้เลือกซื้อในราคาย่อมเยา

พริกย่าง ผักย่าง ปลาย่าง และผักสดมากมายมีให้เลือกตลอดทาง
ภาพวิถีชีวิตของพ่อค้าแม่ค้าริมทางเป็นอะไรที่คุ้นตาของคนที่มาตลาดช้างเผือก
ดอกขจร ผักหวาน ผักเฮือด และผักกาด ราคาย่อมเยา เอาไปทำอะไรเย็นนี้ดีหนอ

6 ร้านเด็ดนอกตลาดช้างเผือก

1. กับข้าวเมืองทางเข้าหน้าตลาด

กับข้าวคนเหนือ เห็นแล้วน่ำลายสอ ขอแวะด่วน

ร้านขายอาหารเมืองหน้าทางเข้าด้านข้างตลาดช้างเผือก ที่มีให้เลือกทานทั้งยำหนัง ลาบปลา น้ำเมี่ยง ซ่ามะเขือ คั่วบอน แกงกระด้าง จำหน่ายในราคาย่อมเยา เพียง 10-20 บาทเท่านั้น ที่ร้านยังมีอาหารจัดเป็นชุดสำหรับใส่บาตรจำหน่ายอีกด้วย ชุดละ 20 บาท

น้ำเมี่ยง ยำหนัง ข้าวกันจิ้น ราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท เท่านั้น

2. สำเภาทิพย์เจ 100%

ขายอาหารเจตลอดปี มีกับข้าวใหม่ๆ ให้เลือกตลอดเวลา

ร้านอาหารเจที่ตั้งอยู่เลยทางเข้าตลาดด้านข้างไม่ไกล โดยทางร้านปรุงสดใหม่ทุกวัน ทำเองทุกอย่าง เป็นอาหารเจ 100% สำหรับคนรักสุขภาพและผู้แสวงบุญ โดยจำหน่ายมานานกว่า 23 ปี มีทั้งกับข้าวที่เป็นอาหารไทย อาหารพื้นเมืองคนเหนือ และอาหารจีน จำหน่ายถุงละ 15 บาท เมนูเด่นคือขาหมูเจ และเมนูพิเศษอย่างลาบเป็ดเจที่ทำขายเฉพาะวันพระเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอาหารจานเดียว เช่น ข้าวซอย ราดหน้า หมี่ผัด ให้เลือกมากมาย แถมยังมีข้าวต้มเจ ขนมไหว้พระ และหนังสือธรรมะ แจกฟรีสำหรับเด็ก นักเรียน และผู้สูงวัย อีกด้วย ใครอยากลองทานอาหารเจหลากหลายแวะมาได้เลย

ลาบเป็ดเจที่ขายเฉพาะวันพระ ขาหมูเจเมนูขายดี และข้าวต้มไก่เจที่แจกฟรีให้เด็กนักเรียนและผู้สูงอายุ

3. หมี่กะทิและโรตีอ่อน

ร้านโรตีคู่บุญตลาดช้างเผือกมาช้านาน

ร้านโรตีและหมี่กะทิอิสลามที่ขายมานานกว่า 30 ปี ตั้งแต่เจ้าของร้านอายุ 20 ปี ทำเองทุกอย่างทั้งหมี่กะทิ โรตีกรอบ และโรตีนุ่ม เมนูขายดีคือหมี่กะทิที่ทานคู่กับถั่วงอกดิบ โรยด้วยต้นหอมและผักชี ราดด้วยน้ำกะทิรสหวานที่มีเต้าหู้เสริม เป็นของว่างทานเล่นได้เลย ราคาถุงละ 10 บาท และโรตีนุ่มที่ทางร้านคิดค้นสูตรเอง ทอดในกระทะใบเล็ก รสชาติหวานนุ่ม ทานได้เพลินๆ ส่วนโรตีนมธรรมดาขายชิ้นละ 7 บาท โรตีใส่ไข่ 20 บาท

โรตีนุ่มสูตรเฉพาะเพียง 10 บาท หมี่กะทิก็ 10 บาทเท่ากัน

4. หมูปิ้ง

หมูปิ้งร้อนๆ ควันโขมง เป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลย ทุกตลาดจะต้องมี

หมูปิ้งที่ปิ้งกันสดๆ ร้อนๆ ควันโขมงด้านข้างตลาดช้างเผือก ติดกับถนนช้างเผือก เห็นแล้วชวนหิวมาก จำหน่ายไม้ละ 5 บาทเท่านั้น ตับไก่ ตับหมู และไก่ย่าง ก็ขายไม้ละ 5 บาทเช่นกัน ส่วนคอไก่กับตูดไก่ขายไม้ละ 10 บาท ทานกับข้าวเหนียวร้อนๆ ฟินเว่อร์


ฟาสท์ฟู้ดมื้อเช้าของคนเมืองบ้านเรา หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท

5. ข้าวก่ำตำงา

ข้าวก่ำตำงาร้อนๆ 10 บาท คนเฒ่าคนแก่ชอบทานกันมาก

ของทานรองท้องของคนเมือง ข้าวก่ำที่ตำละเอียด คลุกเคล้าด้วยงาดำคั่ว หอมกรุ่น แล้วทำเป็นแผ่นบางๆ อุ่นกับไฟร้อนๆ ก่อนทาน ห่อใบตองขายแผ่นละ 10 บาทเท่านั้น

แม่ค้าตั้งใจทำตั้งใจขายเต็มที่ ห่อใบตองให้อย่างดี

6. ข้าวต้มหมู

ข้าวต้มหมูรับมื้อเช้า ชามละ 15 บาท ใส่ไข่ 20 บาท

ขายมานานเกือบ 15 ปี ราคาชามละ 15 บาท แถมมีกาแฟ ไมโล โอวันตินร้อน แก้วละ 10 บาท ไข่ลวก 5 บาท ให้นั่งทานรองท้องหลังจากจ่ายตลาดเสร็จอีกด้วย ร้านอยู่ท้ายสุดของด้านข้างตลาด ก่อนถึงโรงเรียนโกวิทธำรงเชียงใหม่

จ่ายตลาดมาเหนื่อยๆ แวะทานข้าวต้มกันก่อน ไข่ลวกฟองละ 5 บาท

ที่จอดรถ

คนที่มาจ่ายตลาดช้างเผือกส่วนใหญ่ใช้มอเตอร์ไซค์เพราะจอดง่าย สะดวกสบาย แต่ต้องจอดให้ถูกที่

ส่วนใหญ่คนที่แวะมาตลาดช้างเผือกจะใช้รถจักรยานยนต์ ซึ่งสะดวกและจอดง่าย น้อยคนที่จะขับรถยนต์มา ที่จอดรถสำหรับคนที่มาตลาดช้างเผือกมีอยู่ 2 แห่ง คือบริเวณฝั่งตรงข้ามกับทางเข้าด้านข้างตลาด กับบริเวณทางเข้าหน้าตลาดที่เป็นตลาดโต้รุ่ง ถ้าจอดบริเวณอื่น เช่น ถนนฝั่งเดียวกับทางเข้าด้านข้างตลาดช้างเผือก อาจถูกล็อครถได้ เพราะบริเวณนั้นห้ามจอดช่วง 06.00-09.00 น.


1. ฝั่งตรงข้ามทางเข้าด้านข้างตลาดช้างเผือก

บริเวณนี้จอดรถได้ แต่ต้องจอดให้เป็นระเบียบเพื่อคนอื่นๆ ด้วย

ส่วนใหญ่เป็นที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ที่ต้องมองหามุมจอดให้ดี รถยนต์ก็พอจอดได้หากมีพื้นที่ว่าง ค่าบริการสำหรับจักรยานยนตร์คันละ 4 บาท

ค่าบริการจอดรถสำหรับมอเตอร์ไซค์คันละ 4 บาท

2. ฝั่งทางเข้าด้านหน้าตลาด

บริเวณหน้าตลาด ตรงตลาดโต้รุ่งก็เป็นอีกจุดที่จอดรถได้

ฝั่งนี้จอดได้ทั้งรถมอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยนต์พ่วง และรถยนต์ เสร็จแล้วเดินเข้าตลาดตรงข้าง 7-11 ได้เลย ค่าบริการสำหรับมอเตอร์ไซค์ 4 บาท รถยนต์ส่วนใหญ่ที่มาจอดมีทั้งรถของบรรดาพ่อค้าแม่ค้า และคนที่มาส่งของ ดังนั้นต้องระวังเรื่องจอดซ้อนคันให้ดี

ขับรถยนต์มาแนะนำว่าให้จอดตรงนี้ดีที่สุด

ท่านใดมีตลาดเด็ดๆ ในเชียงใหม่ แนะนำเเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้ได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

Relate Posts :