10 ร้านหมูกระทะ เนื้อย่างบนเตาท่ามกลางลมหนาวหรือฝนสุยๆ

หมูกระทะ เชียงใหม่ ใครหนอกล่าวไว้ถูกใจนัก เราได้แต่พยักหน้าเห็นด้วย เพราะไม่ว่ามองไปทางไหนก็มีแต่ร้านบุฟเฟ่ต์หมูกระทะจัดหนัก จัดเต็ม อิ่มไม่อั้น ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ด อาจเป็นเพราะการทานหมูกระทะสอดคล้องวัฒนธรรมการกินแบบขันโตก คือนิยมทานอะไรหลายๆ อย่างร่วมกันเป็นกลุ่มอย่างสนุกสนานเลยถูกจริตกับคนเชียงใหม่ อีกทั้งบรรยากาศบ้านเราเวลาที่เนื้อหมูย่างบนเตาท่ามกลางลมหนาวหรือฝนสุยๆ มันช่างยั่วน้ำลายยิ่งนัก บางคนก็ให้เหตุผลว่าเพราะควบคุมค่าใช้จ่ายได้…เออก็จริง

แต่ไม่ว่าจะเหตุผลใดเชียงใหม่กับหมูกระทะก็เป็นสิ่งคู่กัน เราจึงคัดเลือกร้านหมูกระทะที่เป็นเหมือนแบรนด์ประจำเมืองเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นความเก่า ความเก๋า หรือเป็นหมูกระทะเจเนอเรชั่นใหม่ที่มาแรงติดตลาดคนเมืองอย่างรวดเร็ว และนี่คือ 10 ร้านหมูกระทะประจำปี 2558 จาก รีวิวเชียงใหม่
(**หมายเหตุ ลำดับที่ใส่เพื่อความสะดวกในการนับ ไม่ใช่การจัดอันดับแต่อย่างใด**)


1. เมียงดง

– ดงหมูกระทะคนเมือง

หน้าตาหมูกระทะสไตล์เกาหลี

ชื่อเมืองโด่งดังในเกาหลีที่หลายคนคุ้นหู กลายเป็นร้านหมูกระทะดงคนเมืองย่านสันติธรรมที่ติดตลาดเชียงใหม่ไปแล้วเรียบร้อย แม้จะเพิ่งเปิดมาได้เพียง 3 ปี ด้วยสไตล์แบบเกาหลีที่จำลองมาทั้งบรรยากาศ เตา และอาหาร ที่มีทั้งกิมจิและของขึ้นชื่ออย่างหมูหมักซอสเกาหลี ส่วนน้ำจิ้มมี 2 แบบคือน้ำจิ้มซีฟู้ดและน้ำจิ้มหวาน การบริการค่อนข้างรวดเร็ว เติมของตลอด คนมาทานส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาวหน้าตาดี (แต่กินจุ) ช่วงที่คนแน่นสุดคือ 18.30 – 20.00 น. จะ Walk in มาแบบลุ้นๆ หรือจะโทร. จองล่วงหน้าก็ได้ ใครขับรถยนต์มีที่จอดรถหลังร้าน สะดวกถูกใจวัยรุ่นมาก

บรรยากาศร้านเท่ๆ ถูกใจวัยรุ่น
ขนาดคนเกาหลียังแวะมาทานเลย
  • พิกัด ตรงข้ามสถานีดับเพลิงช้างเผือก
  • เวลาเปิด-ปิด 17.00-24.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ 061-2542829
  • FBเมียงดง Korean BBQ
  • ราคาต่อคน 159 บาท (ไม่รวมเครื่องดื่ม)

2. หมูกระทะช้างเผือก

– เลือกไส้และข้าวผัด

ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นขาประจำที่คุ้นเคย

เอกลักษณ์ของกระทะทองเหลืองที่คนเชียงใหม่คุ้นเคยกันมานานกว่า 20 ปี และเป็นร้านหมูกระทะเจ้าแรกในเชียงใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้เตาแก๊ส ด้วยเหตุผลที่ว่าไม่มีเขม่าควันและอาหารไม่ไหม้ติดกระทะ ก่อนหน้านี้เคยเปิดสาขาที่ 2 ที่แยกศาลเด็ก ตอนนี้ย้ายมารวมอยู่ที่นี่ และมีอีก 2 สาขาคือที่ช้างคลานและสันทราย แต่ใช้ชื่อหมูกระทะช้างเผือกเพื่อกันความสับสน (หรือชวนสับสนมากว่าเดิม??) ของขึ้นชื่อคือไส้อ่อนหมักสูตรพิเศษ เรียกว่าเป็นเมนูขึ้นชื่อของคนชอบกินไส้เลยทีเดียว กับอีกเมนูดังคือข้าวผัดเกลือที่ใส่กระเทียมเจียวและกากหมู ที่หลายคนเรียกว่าข้าวผัดกากหมู ซึ่งเป็นเมนูที่มีมาตั้งแต่เปิดร้าน แต่อร่อยจนถึงทุกวันนี้ ลูกค้ามีทั้งนักศึกษา และลูกค้าประจำที่ทานตั้งแต่เด็ก จนโต ทำงาน แต่งงาน แล้วพาลูกมากินก็มี


อยากทานอะไรมาสั่ง แล้วไปย่างบนกระทะทองเหลือง
ข้าวผัดเกลือหรือข้าวผัดกากหมู มาแล้วต้องสั่ง

3. ชุมแพเนื้อกระทะ

– อั๊ยยะ…หมูก็อร่อย

ร้านใหญ่เพดานสูง สถานที่โล่งกว้าง ไม่อึดอัด

เนื้อกระทะเจ้าแรกและเจ้าดังในเชียงใหม่ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก เปิดบริการความอร่อยมานานกว่า 20 ปี ด้วยความที่เจ้าของร้านเป็นคนอำเภอชุมแพ (ขอนแก่น) แล้วได้สูตรจากคนรู้จัก จึงใช้เป็นชื่อร้านว่าเนื้อกระทะ เพราะคนอีสานชอบทานเนื้อวัว และเมื่อหลายปีก่อนเชียงใหม่ยังไม่มีร้านแบบนี้ ถึงจุดเด่นของที่นี่จะอยู่ที่เนื้อ แต่การหมักหมูที่ออกมาละมุนนุ่มลิ้น และเมนูอย่างหมูสามชั้น ไส้ และเซี่ยงจี๊ ก็เป็นที่นิยมมากไม่แพ้กัน อาหารที่นี่มีให้เลือกกว่า 80 อย่าง ขนมาเติมตลอดทั้งคืนให้อิ่มกันแบบไม่จำกัด แอบรู้มาว่าปริมาณของที่ใช้น้ำหนักรวมกันหลายร้อยกิโลกรัมต่อวันเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีมุมส้มตำให้โชว์ฝีมือปรุงรสเองตามใจชอบ ขอเตือนสักนิดว่าหากใครตักมาแล้วทานเหลือที่นี่มีการปรับจริงจังและปรับละเอียดมาก ดังนั้นทานให้ดีทานให้อร่อยต้องตักมาพอประมาณ

ของเยอะมีให้เลือกแบบไม่บันยะบันยัง
ตักทานแต่พอดี ตักมาเยอะ เหลือโดนปรับแน่
  • พิกัด จากแจ่งศรีภูมิ เลี้ยวเข้าถนนอัษฎาธรมาประมาณ 200 เมตร
  • เวลาเปิด-ปิด 17.00-24.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ 053-234-933, 087-5775115
  • FBชุมแพเนื้อกะทะเชียงใหม่
  • ราคาต่อคน 159 บาท (ไม่รวมเครื่องดื่ม)

4. ออย-โอ๊ด หมูกระทะ 

บุฟเฟ่ต์ ชาบู หมูกระทะ รวมเครื่องดื่ม บุฟเฟ่ต์แบบรวมน้ำกับไม่รวมน้ำ เมนูสามารถเลือกจากกระดาษบนโต๊ะแล้วยื่นให้พนักกงานได้เลย เลือกว่าจะเป็นกระทะปิ้งย่าง หรือหม้อชาบู หรือจะเลือกทั้ง 2 อย่างก็ได้

  • พิกัด: ร้านหมูกระทะ ติดธ.กรุงเทพ สาขาสันป่าข่อย
  • เวลาเปิด-ปิด: 17:30 – 23:00 น.
  • GPS: https://goo.gl/maps/Nt2UxZ74MVqh8bEr5

5. P.P. หมูจุ่ม กระทะร้อน

– ยกมาทั้งเตา เอามาทั้งหม้อ

มีทั้งกระทะร้อนและจิ้มจุ่ม คุ้มจริงๆ

ความเก๋ของที่นี่คือนอกจากมีทั้งหมูกระทะแล้ว ยังมีหมูจุ่มที่ยกมาเป็นหม้อดินให้ด้วย เรียกว่ามาที่เดียวครบเครื่องทั้งเรื่องปิ้งต้ม แต่ถ้าจะโฟกัสเฉพาะเรื่องปิ้งย่างก็โอเค หมูกระทะของร้านนี้ใช้กระทะก้นแบน เตาถ่าน และเนยในการย่าง ทำให้กลิ่นหอมฟุ้งไปทั่วร้าน เมนูแนะนำคือหมูนุ่มหมักงาและหมูหมักปาปริก้า เนื้อหมูนุ่มมาก เบคอนก็เค็มกำลังดี ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มเลย น้ำจิ้มมี 2 แบบคือน้ำจิ้มหวานและน้ำจิ้มซีฟู้ด ถ้าใครมาก่อน 6 โมงเย็น ฟรีน้ำเปล่าหรือโคล่าขวดใหญ่ แต่ถ้ามามากกว่า 10 คนขึ้นไป แนะนำให้จ่ายแบบบุฟเฟ่ต์เครื่องดื่ม เพิ่มอีกคนละ 20 บาท เท่านี้ก็คุ้มสุดคุ้ม

ร้านสะอาด ใช้วัตถุดิบอย่างดี
ช่วงเย็นคนยังไม่เยอะมาก แต่ถ้าหัวค่ำจะแน่นร้าน
  • พิกัด ถนนศรีภูมิ ตรงข้ามประตูสวนดอก ฝั่งคูเมืองด้านใน
  • เวลาเปิด-ปิด 17.00-03.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ 086-6711615
  • ราคาต่อคน 159 บาท (ไม่รวมเครื่องดื่ม)

6. ลำ ฮิม คือ

– เกาหลีสไตล์คูเมือง

ใสๆ วัยรุ่นชอบ

อารมณ์ขันของคนเชียงใหม่ที่ผนวกเอาคำเมืองบ้านเฮามาพ่วงเข้ากับคำเกาหลี กลายเป็นร้านหมูกระทะสไตล์ K-Pop ที่ยกบรรยากาศแดนกิมจิมาไว้ริมคูเมือง แถมเปิดแต่เพลงเกาหลีเอาใจเด็กรุ่นนี้อีกต่างหาก มิน่าเล่า…ผ่านร้านทีไรเห็นแต่วัยทีนวัยใสมายืนรอคิวเต็มไปหมด ภายในร้านมีการตกแต่ง จัดโซนที่นั่ง และจัดวางของอย่างลงตัว ของอร่อยมีเพียบ ทั้งหมู ซีฟู้ด กุ้งแม่น้ำ ปิ้งย่างกับเตาถ่านไฟคุๆ หอมยิ่งนัก น้ำจิ้มก็มีทั้งน้ำจิ้มสีแดง น้ำจิ้มซีฟู้ด และน้ำจิ้มงาสำหรับเด็ก ซึ่งหลังๆ มานี้กลุ่มคนวัยทำงานและกลุ่มครอบครัวก็เริ่มเยอะขึ้น เป็นเพราะรสชาติถูกปากหรือเพราะอยากสวมรอยเป็นวัยรุ่น หรือเพราะทั้ง 2 อย่าง เราก็มิอาจทราบได้


จัดร้านได้ดี เกาหลีไหมล่ะ
ถึงจะสไตล์เกาหลีแต่ก็มีอารมณ์เมืองเชียงใหม่อยู่นะ
  • พิกัด ถนนศรีภูมิ ฝั่งคูเมืองด้านใน
  • เวลาเปิด-ปิด 16.30-23.30 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ 082-3920066
  • FBลำ ฮิม คือ หมูกะทะ
  • ราคาต่อคน 159 บาท (ไม่รวมเครื่องดื่ม)

7. หมูกระทะ ABC

– ที่พึ่งยามดึก

อยากกินอะไรบอกมา…เดี๋ยวป้าจัดให้

อยากได้บรรยากาศหมูกระทะแบบริมทาง อารมณ์สตรีทฟู้ดบ้านๆ ง่ายๆ แวะมาที่นี่เลย แค่เห็นโต๊ะก็รู้แล้วว่าร้านนี้บุกเบิกมานานตั้งแต่ยุคหมูกระทะยังไม่บูม เพราะเป็นโต๊ะไม้เจาะรูตรงกลางเพื่อใส่เตาถ่านลงไป เวลาปิ้งย่างจะได้อยู่ในระดับคีบง่าย ป้อนเสมอปากพอดี แถมที่นี่ยังเปิดถึงตี 3 เอาใจคนเชียงใหม่นิสัยเสียหิวยามดึกมากๆ ของที่นี่จัดใส่จานสี่เหลี่ยม เรียงเป็นคอนโคแบบ MK สุกี้ ใครจะเอาอะไรก็เดินไปหยิบเอง หรืออยากได้อะไรพิเศษก็บอกคุณป้าหลังเค้าน์เตอร์จัดของได้ ยิ่งอู้กำเมืองได้ป้าจะจัดให้อย่างใจดี ถามถึงของขายดีคุณป้าบอกว่าหมูสามชั้นสูตรพิเศษ ทานกับน้ำจิ้ม 3 แบบ ได้แก่ น้ำจิ้มข่า น้ำจิ้มซีฟู้ด และน้ำจิ้มเต้าหู้ยี้ ถึงแม้จะมีป้ายปรับถ้าใครกินไม่หมด แต่ส่วนมากมาที่นี่ไม่มีเหลือ กินเกลี้ยงแทบทุกคน

ถึงจะดูบรรยากาศบ้านๆ แต่ทานแล้วจะติดใจ
เปิดบริการจนถึงตี 3 ถูกใจคนเลิกงานดึกนักแล
  • พิกัด ประตูช้างเผือก
  • เวลาเปิด-ปิด 18.00-03.00 น.
  • ราคาต่อคน 129 บาท (ไม่รวมเครื่องดื่ม)

8. บ้านริมน้ำบุฟเฟ่ต์ทะเลเผา

– คนบ้านเฮามักของทะเล

ซีฟู้ดแบบจัดเต็ม เห็นแล้วน้ำลายไหล

อาจเป็นเพราะพื้นที่ตามภูมิศาตร์ที่ทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองระหว่างดอย อยู่ห่างไกลจากทะเล ทำให้คนเชียงใหม่คลั่งไคล้อาหารทะเลแบบเป็นเอามาก ดังจะเห็นได้จากบรรดาร้านหมูกระทะทั้งหลายที่ผันเอาซีฟู้ดมาเป็นจุดขาย เช่นเดียวกับที่นี่ที่คัดสรรวัตถุดิบน้ำเค็มคุณภาพ ด้วยมืออดีตพ่อค้าส่งอาหารทะเลประจำกาดเมืองใหม่ ผู้มีประสบการณ์คลุกคลีในวงการอาหารสดมากกว่า 13 ปี มืออาชีพมาเลือกเองแบบนี้รับประกันว่าได้ทานแต่ของดีแน่นอน เมนูที่ร้านมีทั้งของสดและอาหารปรุงสุกกว่า 60 เมนูทั้งเนื้อ หมู ปลา กุ้ง หอย ปลาหมึก และผักสดหลากชนิด ทานได้ไม่อั้น ไม่จำกัดเวลา มาถึงที่นี่แล้วลืมทะเลไปเลย

รับประกันของสดเพราะเลือกโดยผู้มีประสบการณ์
ของทอด อาหารปรุงสำเร็จก็มีนะเออ
  • พิกัด หมู่บ้านล้านนาวิลล์ จากแยกรวมโชคไปประมาณ 500 ม. ร้านอยู่ซ้ายมือ
  • เวลาเปิด-ปิด 17.00-24.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ 084-5006638, 082-6912486
  • FB บ้านริมน้ำบุฟเฟต์ ทะเลเผา
  • ราคาต่อคน 289 บาท (รวมเครื่องดื่ม)

9. กระทะจุ่มมุมสบาย

– ความไกลไม่ใช่อุปสรรค

อยู่ไกลแค่ไหนหมูกระทะก็ไปถึง

มาพูดถึงร้านหมูกระทะนอกเขตตัวเมืองกันบ้าง อย่างร้านปิ้งย่างที่ครองใจย่านหางดงมานานกว่า 4 ปีแห่งนี้ ด้วยบรรยากาศที่ให้อารมณ์เหมือนทานข้าวในสวน และที่โดนใจบรรดาหนุ่มๆ คือที่ร้านมีจอโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่สำหรับคอบอลทั้งด้านในและด้านนอกร้าน ทำให้ไม่พลาดนัดสำคัญในวันที่กระเพาะต้องทำงานหนัก เมนูแนะนำที่ต้องลองคือหมูหมักพริกเกาหลี หมูแซ่บ หมูหมักพริกไทยดำ ของทานเล่นอย่างปอเปี๊ยะญวนต้นตำรับจากเวียดนาม และของหวานยอดนิยมประจำร้าน ลอดช่องสิงคโปร์ ที่มาแล้วไม่ชิมถือว่ามาไม่ถึง น้ำจิ้มมีให้เลือกถึง 4 สไตล์ น้ำจิ้มแดงที่รสชาติออกหวาน น้ำจิ้มแจ่วเผ็ดเล็กน้อย น้ำจิ้มแซ่บเผ็ดปานกลางเปรี้ยวเล็กน้อย และน้ำจิ้มซีฟู้ดอันจัดจ้านสำหรับคนชอบทานเผ็ด และถ้าใครอยากทานจิ้มจุ่มทางร้านก็มีเตาไฟฟ้าบริการให้

บรรยากาศร่มรื่นอารมณ์อยู่ในสวน
อาหารมีให้เลือกมากกว่า 50 เมนู
  • พิกัด ถนนเชียงใหม่-หางดง อยู่ในซอยบ้านถวายประมาณ 2.5 กิโลเมตร
  • เวลาเปิด-ปิด 17:00 – 23:00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ 085-5230044
  • FB https://www.facebook.com/katajoom
  • ราคาต่อคน 159 บาท (ไม่รวมเครื่องดื่ม)

10. ซูโก้ย

– โซ้ยไม่อั้น

ละลานไปด้วยของอร่อย…ซูโก้ยยยยยย

หมูกระทะสไตล์ญี่ปุ่นที่เคยทำให้หลายคนงงว่า เอ๊ะ…ตกลงร้านนี้อยู่ที่ไหนกันแน่ หน้ามช. ที่กาดมาลิน หรือหลังมช. จริงๆ แล้วร้านนี้มี 2 สาขาอย่างที่ว่า แต่ถ้าให้แนะนำเราชอบบรรยากาศเจแปนแบบหลังมอมากกว่า โดยเฉพาะการจัดโซนที่นั่งที่มีทั้งโซนข้างใน และโซนข้างนอกตรงชานร้านที่ให้นั่งกับพื้นเหยียดขาสบายดี ของขึ้นชื่อที่นี่คือหมูสามชั้น ทานคู่กับน้ำจิ้มเนื้อย่างญี่ปุ่น แซ่บมาก แต่ถ้าใครชอบน้ำจิ้มแจ่ว น้ำจิ้มซีฟู้ดก็มีให้ อาหารที่นี่มีให้เลือกหลายสิบรายการ ตั้งแต่มะม่วงน้ำปลาหวาน ไอศกรีม ของทอด ขนมปังปิ้ง ขนมหวาน ซูชิ  ร้านแน่นช่วงปิดเทอม ตั้งแต่ 18.00-22.00 น. ใครจะไปถึงขั้นต้องโทร. จองล่วงหน้า

บรรยากาศร้านหลังมช. ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น
นั่งทานกับพื้นแบบนี้เหยียดขาสบายเลย
  • พิกัด หลัง มช. หัวมุมปากซอยเข้าวัดอุโมงค์
  • เวลาเปิด-ปิด 17.00-24.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ 085-8819222
  • ราคาต่อคน 179 บาท (รวมเครื่องดื่ม)

หมูกระทะสุคนธา

– มหึมาคลังของกิน (หยุดกิจการ)

อยากทานอะไรมีให้เลือกเพียบ

ตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลงธุรกิจอาหารในเชียงใหม่ จากร้านหมูกระทะย่านเจ็ดยอดที่บริการเพียงคนละ 79 บาท เมื่อ 17 ปีที่แล้ว กลายมาเป็นร้านอาหารย่านถนนห้วยแก้วบนพื้นที่กว่า 10 ไร่ รองรับลูกค้าได้มากกว่า 2,000 คนต่อวัน สุคนธาในวันนี้ใช้ความหลากหลายของอาหารกว่า 246 ชนิด ทั้งปิ้งย่าง อาหารทะเล อาหารปรุงสำเร็จ ของหวาน และเครื่องดื่ม มาเป็นตัวชูโรงให้คนสนใจมาแวะเวียนมามากขึ้น โดยเฉพาะชาวจีนที่นิยมร้านนี้แบบสุดๆ แต่ถึงจะต้องเผชิญกับลูกค้าจำนวนมาก แค่คุณภาพของอาหารก็ไม่ละเลยหรือบกพร่อง อย่างผักก็ใช้ผักปลอดสารพิษ ของเสียก็ทิ้งไม่เก็บค้างคืน เนื้อหมูก็ใช้ของอย่างดี กระทะใช้แบบเตาถ่านที่ไฟแรงจนปิ้งแทบไม่ทัน หากกระทะดำหรือถ่านอ่อนสามารถเรียกพนักงานเปลี่ยนเตาได้ตลอดเวลา แต่ถ้าใครชอบปิ้งย่างแบบสุกทันใจให้ไปโซนด้านหลังที่มีเตาขนาดใหญ่ 5 เตา ให้ไปปิ้งร่วมกันอย่างสนุกสนาน

ถึงของจะเยอะปริมาณ แต่ก็คุมคุณภาพ
เตรียมพร้อมสำหรับลูกค้ากลุ่มใหญ่เสมอ
  • พิกัด ถนนห้วยแก้ว เข้าซอยติดกับคอนโด Hillside 4 มีป้ายหน้าร้านบริเวณทางเข้าร้าน
  • เวลาเปิด-ปิด 17.00-24.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ 053-215666
  • FBสุคนธา กุ้ง-หมูกะทะ
  • ราคาต่อคน 209 บาท (รวมเครื่องดื่ม)

Relate Posts :