GRAB TAXI เดินทางง่ายดายแค่ปลายนิ้ว กดมิเตอร์ทุกครั้งเริ่มต้น 40 บาท

         การคมนาคมบ่งบอกถึงสภาพความเป็นอยู่ของสังคมเมืองได้ เชียงใหม่เราเองมีบริการรถขนส่งสาธารณะค่อนข้างหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น รถสี่ล้อแดงรถตุ๊กตุ๊กรถตู้ รถเมล์ แต่หากจะเอาความสะดวกสบาย ก็คงต้องใช้บริการแท็กซี่ แต่ปัจจุบันเราได้พบเห็นปัญหาที่เกิดจากการเดินทางโดยแท็กซี่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเอาเปรียบของคนขับ ราคาที่ไม่เป็นธรรม คนขับแท็กซี่ที่ไม่ได้มาตรฐาน เจ๋งจึงอยากแนะนำให้รู้จัก Grab Taxi ผู้ช่วยคนสำคัญของเรา น่าสนใจขนาดไหน ตามมา!

Application Grab Taxi

        แอพลิเคชั่นนี้ ถือเป็นอีกแอพลิเคชั่นระดับโลกที่ทางสหกรณ์ได้นำมาใช้กับระบบรถแท็กซี่ในครั้งนี้ ซึ่งแอพนี้คือระบบที่จะสามารถให้เราเลือกหาแท็กซี่ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงเรา เรียกให้มารับ ดูค่าบริการ ดูพนักงานขับรถ ดูระยะทางได้ ภายในแอพเดียว

วิธีการใช้ Grab Taxi

*หมายเหตุ ต้องเปิด Location service ในสมาร์ทโฟนก่อน จึงจะสามารถจับสัญญาณที่ที่เราอยู่ได้
1. เมื่อโหลดแอพลิเคชั่นมาแล้ว สามารถลงทะเบียนได้ 2 ช่องทางคือจากเบอร์โทรศัพท์และเฟสบุ๊ค
2. หน้าแรกของ GRAB Taxi ให้เราระบุที่ที่เราต้องการให้รถมารับ (ที่ที่เราอยู่) ตรงช่อง Pick-up ส่วนช่องข้างล่าง Drop-off คือช่องที่ให้เราใส่สถานที่ที่เราต้องการให้ไปส่ง
3. เมื่อเราพิมพ์ลงไป (ช่อง Drop-off) จะมีสถานที่ที่ชื่อใกล้เคียงขึ้นมาให้เลือก เมื่อเลือกได้ทั้งสองช่องแล้วจะเป็นดังนี้ เมื่อเลือกสถานที่ได้แล้ว ให้กดปุ่มสีเขียวด้านมุมล่างขวาเพื่อดำเนินการต่อ
4. หากต้องการให้รถมารับทันทีก็ให้กดที่ปุ่ม Pick-up Now แต่หากอยากจองรถเพื่อให้มารับในวันอื่นตามเวลาก็กด Pick-up Later ระบบจะแสกนหาพนักงานขับรถที่อยู่ใกล้ๆละแวกที่เราอยู่
5. เมื่อระบบค้นพบ ก็จะมีชื่อพนักงานขับรถขึ้นมา เมื่อมีแท็กซี่คนใดกดรับเรา ก็จะมีหน้าจอระบุขึ้นมา
6. ระบบจะบอกระยะทางจากคนขับถึงเราพร้อมกับเวลาโดยประมาณและบอกข้อมูลคนขับและเบอร์โทรติดต่อด้วย
เห็นโลโก้ช้างติดอยู่ที่คันไหน โบกใช้บริการได้เลย
        เรียกว่าไม่ยากเลย ทุกอย่างในแอพลิเคชั่นมีระบบขั้นตอนที่สะดวก เนื่องจากเราสามารถหาแท็กซี่ที่ใกล้ที่สุดได้ พร้อมระยะทางและระยะเวลาให้เราทราบ คุ้มค่าจริงๆสำหรับ GRAB Taxi และนอกจากนี้ทางสหกรณ์ยังเพิ่มความมั่นใจให้ผู้โดยสารได้ด้วยช่องทางร้องเรียน ดังนี้
  1. ผู้โดยสารสามารถ inbox มาทาง Facebook: Taxi Vhiang Ping Cooperative Limited ได้และเมื่อทางแอดมินได้ตรวจสอบแล้วจะแจ้งการดำเนินการต่อพนักงานขับรถคนนั้นให้แก่ผู้ร้องเรียนภายใน 48ชั่วโมง
  2. โทรแจ้งที่หมายเลข 053-222-200 เพื่อร้องเรียนได้เช่นกัน ทางสหกรณ์จะขอตรวจสอบและแจ้งถึงผลการดำเนินการกับพนักงานขับรถนั้นๆภายใน 48 ชั่วโมง
  3. หากได้รับความไม่พอใจจากการเรียกรถผ่าน Application GRAB Taxi ท่านสามารถร้องเรียนได้ผ่านทาง smart phone ของท่านได้ทันที
ซึ่งการใช้ GRAB TAXI ในเชียงใหม่ ณ ตอนนี้ดูแลโดยสหกรณ์แท็กซี่เชียงใหม่ หรือในชื่อคุ้นหู “แท็กซี่เวียงพิงค์” เพื่อเอาใจคนโดยสาร ซึ่งได้รับการรับรองว่า ไม่ต้องกังวลเรื่องการต่อรองราคาที่ไม่เป็นธรรมหรือการคิดราคาเหมาแบบไม่เปิดมิเตอร์พร้อมทั้งสหกรณ์ยังยืนยันในนโยบายของที่ว่า “กดมิเตอร์ทุกครั้งตลอด 24 ชั่วโมง” เพื่อตัดปัญหาเรื่องข้อสงสัยด้านราคาต่อระยะทาง

อัตราค่าบริการ

         ทางด้านของอัตราค่าบริการ ก็ไม่ได้ตั้งไว้จนแพง แต่ทางสหกรณ์แท็กซี่เวียงพิงค์ได้ยึดเอาอัตราตามพระราชกิจานุเบกษาตามประกาศเมื่อวันที่ 16 ก.ย.57 ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กําหนดอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารและค่าจ้างที่เพิ่มขึ้นจากค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร สําหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (TAXI-METER) ในจังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น และภูเก็ต โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป (17 ก.ย.57) มีรายละเอียดดังนี้
  • – อัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรก 40 บาท
  • – ระยะทางกิโลเมตรที่ 2 ขึ้นไปถึงกิโลเมตรที่ 10 กิโลเมตรละ 6 บาท
  • – ระยะทางกิโลเมตรที่ 10 ขึ้นไป กิโลเมตรละ 10 บาท
  • – กรณีรถไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้เกินกว่า 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตรานาทีละ 1 บาท
และในส่วนการเรียกรถผ่าน Application GRAB Taxi หรือ Call Center คิดค่าบริการเพิ่มจากมิเตอร์ 50 บาท

พื้นที่การใช้มิเตอร์

        ทางสหกรณ์ได้กำหนดให้ทางหลวงหมายเลข 3029 จากสี่แยกหน้าศาลากลางยาวไปจนถึงสามแยกแม่เหียะ (ถนนสมโภชเชียงใหม่ 700 ปีหรือวงแหวนรอบสอง) เป็นรัศมีการกดมิเตอร์ ส่วนด้านทิศตะวันตกก็สิ้นสุดถึงอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยและชุมชนสุเทพ ทั้งนี้ หากผู้โดยสารต้องการเดินทางไปยังบริเวณที่ไกลกว่าเขตกดมิเตอร์ก็สามารถต่อรองกับพนักงานขับรถแท็กซี่ได้โดยตรง

*เพิ่มเติม

         ในเรื่องของเวลารับส่งที่เป็นเวลายามวิกาลคือ ตั้งแต่ตีสองถึงหกโมง ทางสหกรณ์จะคิดอัตราค่าโดยสารเพิ่ม ซึ่งหากอยู่ในเขตมิเตอร์คิดเพิ่มจากมิเตอร์อีก 100 บาท แต่หากอยู่นอกเขตมิเตอร์ในรัศมี 5 กิโลเมตรจะคิดเพิ่มจากมิเตอร์ 200 บาท
รถ Nissan Sylphy 1.6 E นั่งสบาย
มิเตอร์กดกันเห็นๆชัดๆ เริ่มต้น 40 บาท
ขอใบเสร็จได้ หรือให้พนักงานขับรถส่งให้ทางอีเมลล์ก็ได้เช่นกัน

พนักงานขับแท็กซี่

        ในส่วนของคนขับก็ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทางสหกรณ์เขาได้มีการจัดอบรมพนักงานขับรถทุกคนเรียบร้อย โดยจะเกี่ยวเนื่องไปถึงระบบ application GRAB Taxi ด้วย นอกจากนั้น ผู้โดยสารยังสามารถขอใบเสร็จจากพนักงานขับรถได้ด้วย หรือสามารถขอให้พนักงานส่งให้ทางอีเมลล์ก็ได้เช่นกัน
อ้ายแดง-ณกรณ์ พนักงานขับรถแท็กซี่ผู้ผ่านการอบรมมาเรียบร้อย พร้อมให้บริการ
ถือเป็นสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นในแวดวงขนส่งเมืองเชียงใหม่เรา และคุ้มค่าที่จะลอง ถือเป็นการยกระดับมาตรฐานการคมนาคมขนส่งของเราให้สูงยิ่งขึ้น อย่าลืมนะครับ หากเห็นโลโก้รูปช้างติดอยู่ที่รถแท็กซี่คันไหน โบกใช้บริการได้เลย

ท่านใดมีเรื่องดีๆ ของขนส่งมวลชนเชียงใหม่ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ



เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :